Profiles of Music Director
T. K. Ramamoorthy, Tiruchirapalli Krishnaswamy Ramamurthy is a popular South Indian Tamil music composer and a famous violinist. Born in Trichi in 1922 into a Brahmin family that was very much musically inclined.Both his father, Krishnaswamy Iyer and grandfather, Malaikottai Govindasamy Iyer were well known violinists in Trichy. Ramamoorthy gave several stage performances along with his father since his childhood days.
டி.கே.ராமமூர்த்தி, திருச்சிராப்பள்ளி கிருஷ்ணசாமி ராமமூர்த்தி பிரபல தென்னிந்திய தமிழ் இசையமைப்பாளர் மற்றும் பிரபல வயலின் கலைஞர் ஆவார். 1922 ஆம் ஆண்டில் திருச்சியில் ஒரு பிராமண குடும்பத்தில் பிறந்தார், அவர் தன் மூதாதையரைப்போல் இசையில் ஆர்வமாகவே இருந்தார் அவரது தந்தை கிருஷ்ணசாமி ஐயர் மற்றும் தாத்தா மலைகோட்டை கோவிந்தசாமி ஐயர் திருச்சியில் நன்கு அறியப்பட்ட வயலின் கலைஞர்கள். ராமமூர்த்தி தனது குழந்தை பருவத்திலிருந்தே தனது தந்தையுடன் பல மேடை நிகழ்ச்சிகளை வழங்கினார்.
C. R. Subburaman noted the young boy's talent and hired him as a violinist for HMV when he was only fourteen years old. He later worked in Saraswathi Stores where AVM Studo's boss,Avichi Meiyappa Chettiar,was a partner - which lead him to play violin for AVM's music compose , R. Sudarsanam, in some films. During these days, he also became friendly with P.S.Diwakar ,the famous pianist cum music composer in the Malayala films and was staying with him, seeking opportunities.(P.S.Diwakar is known to have helped M.S.Viswanathan as well).
.சி. ஆர். சுப்புராமன் அந்த சிறுவனின் திறமையைக் குறிப்பிட்டு, பதினான்கு வயதில் இருந்தபோது அவரை எச்.எம்.வி.க்கு வயலின் கலைஞராக நியமித்தார். பின்னர் அவர் சரஸ்வதி ஸ்டோர்களில் பணிபுரிந்தார், அங்கு ஏ.வி.எம் ஸ்டுடியோவின் முதலாளி அவிச்சி மெய்யப்ப செட்டியார் ஒரு கூட்டாளராக இருந்தார் - இது ஏ.வி.எம்-ன் இசை அமைப்பான ஆர்.சுதர்சனம் சில படங்களில் வயலின் வாசிக்க ஆரம்பித்தார் . இந்த நாட்களில், அவர் மலையாள படங்களில் பிரபல பியானோ கலைஞரும், இசையமைப்பாளருமான பி.எஸ். திவாகருடன் நட்பைப் பெற்றார், மேலும் அவருடன் தங்கியிருந்தார், வாய்ப்புகளைத் தேடினார். (பி.எஸ். திவாகர் எம்.எஸ். விஸ்வநாதனுக்கும் உதவியதாக அறியப்படுகிறது).
By this time, C. R. Subburaman, was a rising star in the South Indian film music world and Ramamoorthy rejoined him as one of his violinists in his musical troupe.There , he met T. G. Lingappa, another excellent violinist who turned out to be an excellent music composer later and M. S. Viswanathan who joined subsequently , with whom he was destined to be a partner years later.
இந்த நேரத்தில், சி.ஆர்.சுபுராமன், தென்னிந்திய திரைப்பட இசை உலகில் வளர்ந்து வரும் நட்சத்திரமாக இருந்தார், ராமமூர்த்தி அவரை மீண்டும் தனது இசைக் குழுவில் தனது வயலின் கலைஞர்களில் ஒருவராக இணைத்தார். அங்கு, அவர் ஒரு சிறந்த இசையாக மாறிய மற்றொரு சிறந்த வயலின் கலைஞரான டி.ஜி.லிங்கப்பாவை சந்தித்தார். பின்னர் இசையமைப்பாளர் மற்றும் எம்.எஸ். விஸ்வநாதன் பின்னர் சேர்ந்தார், அவருடன் பல ஆண்டுகளுக்குப் அவர் ஒரு கூட்டாளராக இருக்க விதிக்கப்பட்டார்
He is popularly known as Mellisai Mannar (Tamil, for "The King of Light Music"). His major works are in Tamil, Malayalam and Telugu films. They composed scores for over 700 films, revitalising Chennai film music. The duo parted in 1965 and since then they both composed for films individually. They rejoined in 1995 after 29 years of separation, for Engirundho Vanthan. M. S. Viswanathan had always wanted to be an actor and singer, but was not successful.He had done a few small roles in stage dramas.
அவர் மெல்லிசாய் மன்னார் (தமிழ், 'லைட் மியூசிக் கிங்' க்கு) என்று பிரபலமாக அறியப்படுகிறார். இவரது முக்கிய படைப்புகள் தமிழ், மலையாளம் மற்றும் தெலுங்கு படங்களில் உள்ளன. சென்னை திரைப்பட இசையை புத்துயிர் பெற்று 700 க்கும் மேற்பட்ட படங்களுக்கு இசை அமைத்தனர் . இருவரும் 1965 ஆம் ஆண்டில் பிரிந்தனர், அதன் பின்னர் அவர்கள் இருவரும் தனித்தனியாக படங்களுக்கு இசையமைத்தனர். அவர்கள் 29 வருட பிரிவினைக்குப் பிறகு 1995 இல் மீண்டும் இணைந்தனர், எங்கிருந்தோ வந்தானுக்காக . எம்.எஸ். விஸ்வநாதன் எப்போதுமே ஒரு நடிகராகவும் பாடகராகவும் இருக்க விரும்பினார், ஆனால் அது வெற்றிபெறவில்லை. மேடை நாடகங்களில் அவர் சில சிறிய வேடங்களில் நடித்திருந்தார்.
The famous music composer in the 50s, [T. R. Papa]], who was a violinist for the doyen of the Tamil film music, S. V. Venkatraman when he met the young struggling Viswanathan, took a liking to him and arranged a job for him as an errand boy for S. V. Venkatraman's musical troupe.
50 களில் பிரபல இசை அமைப்பாளர், [டி. ஆர். பாப்பா]], தமிழ் திரைப்பட இசையின் சுமார்12 படங்களில் வயலின் கலைஞராக இருந்த எஸ். வி. வெங்கட்ராமன், இளம் போராடும் விஸ்வநாதனை சந்தித்தபோது, அவரை விரும்பி, எஸ். வி. வெங்கட்ராமனின் இசைக் குழுவிற்கு ஒரு வேலை பையனாக அவருக்கு ஒரு வேலையை ஏற்பாடு செய்தார்.
In that company of all musicians Viswanathan realized that he had the inclination and the potential for composing music.He thereafter joined S. M. Subbaiah Naidu and at times assisted him.He then joined C. R. Subburaman where he met T.K.Ramamoorthy. Viswanathan was handling the harmonium while Ramamoorthy was handling the violin for C.R.Subburaman.
அனைத்து இசைக்கலைஞர்களின் அந்த நிறுவனத்தில் விஸ்வநாதன் தனக்கு இசையமைப்பதற்கான விருப்பமும் ஆற்றலும் இருப்பதை உணர்ந்தார். அதன்பிறகு எஸ்.எம். சுப்பையா நாயுடுவுடன் சேர்ந்தார், சில சமயங்களில் அவருக்கு உதவினார். பின்னர் அவர் சி. ஆர். சுப்புராமனுடன் சேர்ந்தார், அங்கு அவர் டி.கே.ராமமூர்த்தியை சந்தித்தார். சி.ஆர்.சுப்புராமனுக்காக ராமமூர்த்தி வயலினைக் கையாளும் போது விஸ்வநாதன் ஹார்மோனியத்தைக் கையாண்டிருந்தார்.
In 1952, C. R. Subburaman died unexpectedly in the midst of completing the background music for the films such as Devadas, Chandi Rani and Marumagal. Viswanathan and Ramamoorthy joined together and completed the background music for these films.
1952 ஆம் ஆண்டில், தேவதாஸ், சண்டிராணி மருமகள் போன்ற படங்களுக்கு பின்னணி இசையை முடிவு பெறாத நிலையில் சி. ஆர். சுப்புராமன் எதிர்பாராத விதமாக இறந்தார். விஸ்வநாதனும் ராமமூர்த்தியும் இணைந்து இந்த படங்களுக்கான பின்னணி இசையை முடித்தனர்.
During this time, M.S.Viswanathan also got an opportunity to be the third composer for the film Genova with M.S.Gnanamani and T.K.Kalyanam, who were famous music composers then.Both Ramamoorthy and Viswanathan always proudly name C.R.Subburaman as their Guru.
இந்த நேரத்தில், எம்.எஸ். விஸ்வநாதன் ஜெனோவா படத்திற்கு மூன்றாவது இசையமைப்பாளராக எம்.எஸ்.ஜனநாமணி மற்றும் டி.கே.கல்யாணம் ஆகியோருடன் பிரபல இசையமைப்பாளர்களாக பணியாற்றும் வாய்ப்பு கிடைத்தது . அப்பொழுது பிரபல இசையமைப்பாளர்களாக இருந்தவர்கள் சி. ஆர். சுப்புராமன் .
N. S. Krishnan who knew both M.S. Viswanathan and T.K.Ramamoorthy fairly intimately and also their respective talents by then suggested an alliance between them like Shankar Jaikishan in the North. T.K.Ramamoorthy, despite being an excellent musician with an orthodox carnatic musical background, was a shy, modest and reserved person whereas M. S. Viswanathan was naturally talented, charming , forward and dynamic although he lacked the similar background in Carnatic music.
விஸ்வநாதன் மற்றும் டி.கே.ராமமூர்த்தி ஆகியோர் மிகவும் அறிந்தவர் என் எஸ் கிருஷ்ணன் வடக்கில் ஷங்கர் ஜெய்கிஷன் போன்ற ஒரு கூட்டணியை பரிந்துரைத்தார் . டி.கே.ராமமூர்த்தி, ஒரு ஆர்த்தடாக்ஸ் கர்நாடக இசை பின்னணியைக் கொண்ட ஒரு சிறந்த இசைக்கலைஞராக இருந்தபோதிலும், ஒரு கூச்ச சுபாவமுள்ள, அடக்கமான மற்றும் ஒதுக்கப்பட்ட நபராக இருந்தார், அதே நேரத்தில் எம்.எஸ்.விசுவநாதன் சிறந்த இசை கலைஞராய் திறமையாய் இசை துறையில் முன்னேறி வந்தார் .ஆனால் கர்நாடக இசையில் பின் தங்கியே இருந்தார்
Ramamoorthy is older than Viswanathan by seven years, but placing of their names as Viswanathan-Ramamoorthy was agreed upon by both parties on the advice of N. S. Krishnan, who thereafter got the duo Viswanathan-Ramamoorthy their first chance to compose for the film Panam which was produced by A.L.Seenivasan and directed by N. S. Krishnan himself.It was the second film for Sivaji Ganesan and the first film for the most successful pair in the history of Tamil Films. Sivaji Ganesan - Padmini.
ராமமூர்த்தி விஸ்வநாதனை விட ஏழு வயது மூத்தவர், ஆனால் அவர்களின் பெயர்களை ராமமூர்த்தி விஸ்வநாதன் என்றே படங்களில் போட்டு வந்தனர் .அதன்பின்னர் விஸ்வநாதன்-ராமமூர்த்தி ஆகிய இருவருக்கும்பணம் படத்திற்கு இசையமைக்க முதல் வாய்ப்பு கிடைத்தது. அதன்பின்னர் விஸ்வநாதன்-ராமமூர்த்தி டைட்டில் போட
இரு தரப்பினரும் என்.எஸ். கிருஷ்ணனின் ஆலோசனையின் பேரில் ஒப்புக் கொண்டனர்,இது ஏ.எல்.சீனிவாசன் தயாரித்து, என்.எஸ்.கிருஷ்ணன் இயக்கியுள்ளார். இது சிவாஜி கணேசனுக்கான இரண்டாவது படம் மற்றும் தமிழ் திரைப்பட வரலாற்றில் மிக வெற்றிகரமான ஜோடிக்கான முதல் படம். சிவாஜி கணேசன் - பத்மினி.
On 16 June 1963, at a special function M. S. Viswanathan and T. K. Ramamoorthy were each given the title of Mellisai Mannar. It was granted by Sivaji Ganesan at the Madras Triplicane Cultural Academy. The function was supported and facilitated by the Hindu Group of Publications, especially Mr. T. M. Ramachandran, Director C. V. Sridhar and Chitralaya Gobu. Collectively they were called Mellisai Mannargal (Kings Of The Light Music).
16 ஜூன் 1963 அன்று, ஒரு சிறப்பு விழாவில் எம்.எஸ். விஸ்வநாதன் மற்றும் டி.கே.ராமமூர்த்தி ஆகியோர் தலாமெல்லிசை மன்னர் என்ற பட்டத்தை வழங்கினர். இதை மெட்ராஸ் டிரிப்ளிகேன் கலாச்சார அகாடமியில் சிவாஜி கணேசன் வழங்கினார். இந்த நிகழ்ச்சியை இந்து குழு வெளியீடுகள் குழு, குறிப்பாக திரு. டி. எம். ராமச்சந்திரன், இயக்குனர் சி. வி. ஸ்ரீதர் மற்றும் சித்ராலயா கோபு ஆகியோர் ஆதரித்தனர். கூட்டாக அவர்கள் மெல்லிசை மன்னர்கள் (லைட் மியூசிக் கிங்ஸ்) என்று அழைக்கப்பட்டனர்.
No comments:
Post a Comment