CHRISTIANITY SPREADS OVERCHINA AND RESTRICTIONS
மேற் குடன் சீனாவின் தொடர்பு
சீனாவிற்கும் ஐர�ோப்பா விற்கும் இடை யிலான தொடர்பு முந்தை ய கிறிஸ்துவ சகாப்த ம் ஆரம்பத்திற்கு முந்தியுள்ள து என்றா லும், சரியான நே ரம் உறுதியாகக் கூற முடியவில்லை . சீனாவின் முதல் அறிமுகத்தை மேற் கு நா டு ஒருவேள ை ஆறா வது அல்ல து ஏழாம் நூற்றாண் டில் பொ.ச.மு. பெற் றிருக்கலாம். வணிகம் மற் றும் கிறித்துவம் ஆகியவை சீனாவிற்கும் மேற் குலகத்திற்கும் இடையே பத்து நூற்றாண் டுகளாக கிறிஸ்தவ சகாப்த த்தில் இரு முக்கிய உறவுகளாக இருந்தன. சீனாவின் மேற் குடன் ஆன
The Nestorian Stele is a Tang Chinese stele erected in AD 781 that documents 150 years of history of early Christianity in China .[1] It includes texts both in Chinese and in Syriac. |
தொடர்பு மூன்று-நானூறு ஆண்டுகளுக்கு பிறகு குறைந்தே இருந்தது.
1625 ஆம் ஆண்டில் நெஸ் டோரியன் நினை வுச்சின்ன த்தின் கண் டுபிடிப்பு
தற்போ து சியான் ம�ொ ழியில் கிறித்தவம், ஏழாம் நூற்றாண் டில் சீனாவில்
அறிமுகப்ப டுத்தப்பட்ட து என்று கூறுகிறது. சீனாவில் 150 ஆண்டுகா ல நெஸ் டோரிய மதப ோதக நடவடிக்கைக ள் வரலாற் று நினை வுச்சின்ன த்தில் பொறிக்கப்ப ட்டுள்ள து,
781 இல் எழுப்பப்பட்ட து. 635 ஆம் ஆண்டில் டாங் -இன் பே ரரசர் டாய்ஜோங் கா லத்தில்(டாங் டாய்ஜோங் , 626-649 ஆட்சியின்போ து) நெஸ் டோரிய மதப ோதகர்க ள் சீனாவில் கிறித்துவத்தை அறிமுகப்ப டுத்தினர். டாங் பே ரரசர்க ள் நெஸ் டோரிய கிறிஸ்தவர்கள ை இரண்டு நூற்றாண் டுகளுக்கு சுதந்திரமாக செயல்பட அனுமதித்தனர், ஆனால் அந்த பிரிவினர் மிகவும் முன்னே ற்றம் அடைந்த னர் இதனால் டாங் -இன் பே ரரசர் வுச�ோங்
(டாங் வுச�ோங் , 840-846 ஆண்டு ஆட்சி செய்தார்) அவர்கள ை ஒரு அச்சுறுத்தலாக கண்டா ர், மற் றும் 845 இல், எல்லா நடவடிக்கைகள ையும் நிறுத்தும்படி உத்தரவிட்டா ர்.
சீர்திருத்தம் முற்றிலும் விரை வாக அழிக்கப்பட்ட து. இதன் விளைவாக , சீனாவில் கிறித்துவம் பதின்மூன்றா ம் நூற்றாண் டு வரை புதுப்பிக்கவில்லை .
அதன் வரலாற் றில் மிகவும் ஆரம்பத்தில் இருந்து, சீனா ஒரு வர்த்தக மையமாக இருந்தது. எனினும், ஹான் வம்ச த்தின் போது வர்த்தக ம் மற் றும் இராஜதந்திரத்தில் ஒரு பெரிய வளர்ச்சி ஏற்பட்ட து. ஹானின் பே ரரசர் வூ, யூலி மக்களுடன் சே ர்ந்து ஒரு கூட்ட ணியை த் தொடங்கினார், 177 பொ.ச.மு. இல் அவர்கள ை தங்கள் தாயகத்திலிருந்து வெ ளியே ற்றன (இன்றை ய சின்ஜியாங் மற் றும் மேற் கு கன்சு பிராந்தியம்) சியாங் னு
பழங்குடியினருக்கு எதிராக சண்டை போடுவதற்காக. பே ரரசர் யூலி ராஜ்யத்தைக் கைப்ப ற்ற அதிகா ரப்பூர்வ தூதராக ஷாங் கியான்-நை நியமித்தார் (பின்ன ர் சமர்கண் டிற்கு இடம்பெ யர்ந்து, இன்றை ய உஸ்பெ கிஸ்தா ன்). ஷாங் கியனின் பணி பொ.ச.மு. 139 முதல் பொ.ச.மு. 126 வரை நீடித்தது. இந்த பணி யூலியை வென்றெ டுக்கத் தவறியது,
ஆனால் சீனாவின் வரலாற் றில் ஒரு முக்கியமா ன அபிவிருத்தியாக இருந்தது. இது ஹான் சீனாவிற்கும் ஆசிய பிராந்தியங்களுக்கும் இடை யில் இராஜதந்திர உறவுகள ை ஏற்படுத்தியதுடன், மத்திய மற் றும் மேற் கு ஆசியாவில் வழக்கமா ன தொடர்புகள ை திறந்த து. கூடுதலாக , இந்த திட்ட ம் புகழ்பெ ற்ற வணிக வழியை உருவாக் கியது, அதாவது மேற் கு சீனாவை ர�ோம சாம்ராஜ் ஜியத்துடன் சாலை யில் இணைக் கும் பட்டுச் சாலை
அமைத்தது. பெயர் குறிப்பிடுவதுபோல், சீன பட்டு வெ ளிநாட்டினரால் தே டப்பட்ட மிக பிரபலமான மற் றும் மதிப்புமிக்க பொருளாக இருந்தது. ஆறா வது நூற்றாண் டு வரை .சீன பட்டுக்கான க�ோ ரிக்கை ஐர�ோப்பா வில் மிகவும் அதிகமாக இருந்தது. உண்மை யில், இருபது ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக சீனர்க ள் பட்டுபுகட்டுதல் பற் றிய ஒரு நெ ருங்கிய இரகசியத்தை அறிந்திருக்கிறார்க ள். இருப்பினும், சுமார் பொ.ச.மு. 200 ஆம் ஆண்டில், சீன குடியே றியவர்க ள் பட்டுப்புழு வளர்ப்பு மற் றும் பட்டுப்புழுக்கள ை க�ொ ரியாவுக்கு
எடுத்துச் சென்ற னர். சீன மக்கள் வெ ளிநாட்டு நிலங்களுக்கு அதிகரித்து வருவதுடன் பட்டுப்புழு மற் றும் பட்டு உற்பத்தி உத்தியை ப் பயிரிடுதல் மிகவும் பரந்த அளவில் பயணித்தது. ஒரு சீன இளவரசி, சில வெ ளிநாட்டு வர்த்தகர்க ள் மற் றும் குருமார்க ள்
சீனாவில் இருந்து பட்டுப்புழு முட்டைகள ை கடத்தின போது சீனாவில் பட்டின்ஏகப ோக ம் முடிவுற்றது. ஆறா வது நூற்றாண் டில் பல தடங்கள் மூலம் பட்டு மேற் குக்குச் சென்ற து. அரபு வர்த்தகர்க ள் சீனாவுடன் வர்த்தக ம் தொடர்ந்தும், சீனாவுடன் வர்த்தக ம் செய்வத ற்கான ஐர�ோப்பா வின் ஆர்வ ம் ஆறா வது நூற்றாண் டு முதல் கணிசமாக
குறைந்துவிட்ட து.
1.2.1 புதுப்பிக்கப்பட்ட தொடர்பு
பல நூற்றாண் டுகள் கழிந்த பிறகு, பதின்மூன்றா ம் நூற்றாண் டில் ஐர�ோப்பா சீனாமீது மீண்டும் ஆர்வ ம் கா ட்டியது. ஐர�ோப்பா வின் சீனா மீதான புதுப்பிக்கப்பட்டஆர்வ த்திற்கு பின்னா ல் அரசியல் கூட்ட ணி, வர்த்தக ம் மற் றும் மத பிரச்சா ரத்தின்விருப்பம் ஆகியவை உள்நோ க்க சக் திகள் ஆகும். தெற் கு மற் றும் தென்மேற் கு உள்ள இஸ்லா மிய சக் திகள் மற் றும் கிழக்கில் மங்கோ லிய பே ரரசு ஆகியவை ஐர�ோப்பா வின் கவலைக் கு ஒரு பெரிய கா ரணமாக இருந்தது. 222 ல், மங்கோ லிய இராணுவம் மேற் கு
நோக் கி ஐர�ோப்பா வுக்கு படையெ டுத்து ரஷ்யாவை தோற்கடித்தது. மங்கோ லியர்க ள்
கிழக்கு சீனாவுக்கு வடகிழக்கு வரை முன்னே றி, 1271 இல் யுவான் வம்சத்தை நிறுவினர்.பதிமூன்றா ம் நூற்றாண் டின் தொடக்கத்தில், மங்கோ லிய பே ரரசு ரஷ்யா வின் மேற் குஎல்லைக ளிலிருந்து பசிபிக் வரை நீண்டது. அத்தகை ய சூழ்நிலை யில், சீனர்க ள்மற் றும் மங்கோ லியர்க ளுடனான ஒரு கூட்ட ணியை முஸ்லிம்க ளுக்கு எதிராகதோற் றுவிக்கும் சா த்தியத்தை ஆராய் ந்து பார்க்க ஐர�ோப்பா முயன்ற து. இரண்டா வதாக ,யூரே சியாவில் பரந்த பிரதேச த்தில் மங்கோ லிய ஆக்கிரமிப்பு மற் றும் அதன் பின்ன ர்
ஒருங்கிணைந்த நிர்வாக ம் மக்களுடை ய சமூக, கலாச்சா ர மற் றும் பொருளாதா ரவாழ் வில் ஒரு உறுதிப்படுத்திய விளைவைக் க�ொண் டிருந்தன. ஐர�ோப்பா விற்கும்சீனாவிற்கும் இடையே பட்டுச் சாலை வழியாக தொடர்பு மற் றும் வர்த்தக ம் நான்குநூற்றாண் டுகளுக்குப் பிறகு சிக்கல் அற்றதாக ஆனது. மூன்றா வதாக , ர�ோமா னியகத்தோ லிக்க திருச்சபை புறமத உலகில் கிறிஸ்தவத்தை பரப்புவதற்கான வாய்ப்பை
Robert Morrison of the London Missionary Society. |
அங்கீகரித்தது. இதன் விளைவாக , அரசியல், சம ய மற் றும் வணிக நடவடிக்கைக ள்
13 வது நூற்றாண் டு முதல் சீனாவில் ஐர�ோ ப்பிய வணிகர்க ள், கிறிஸ்தவ மிஷனரிகள்மற் றும் இராஜதந்திர பயணங்கள் ஆகியவற்றின் வளர்ந்து வரும் நிலை யில் அதிகரித்துவருகின்ற ன. ஐர�ோ ப்பியர்களா ல் முதல் பதிவு செய்த பயணம் சீனாவுக்கு மற் றும் யுவான்வம்ச த்திற்கு பின் சேர்ந்தந ர்.யுவான் வம்ச த்தின் முதலாவது பே ரரசரான குப்லாய் கா ன் (1260 முதல் 1294வரை ஆட்சி செய்தார்), ஐர�ோ ப்பியர்க ள் அன்பாக வரவே ற்றா ர். வெ னிஸ் வணிக சக�ோத ரர்க ள் நிக�ோல�ோ மற் றும் மாஃபி போல�ோவை , திருத்தந்தை (போப்)-க்கு சமாதா னத்தின் ஒரு அரச கடிதத்தை எடுத்து செல்லும் அவரது தூதர்களாக அவர்நியமித்தார். அந்த கடிதத்தில், கா ன் சீனாவின் பகுதிகள ை கிறித்தவத்திற்கு மாற்ற தன்னுடை ய பிரதேச த்திற்கு நூறு மதப ோதகர்கள ை சீனாவுக்கு அனுப்புமாறு போப்பைகே ட்டுக் க�ொ ண்டா ர். போ ப், இரண்டு டொ மினிக்கன் மதப ோதகர்கள ை அனுப்பினார்,ஆனால் அவர்க ள் சீனாவுக்குப் பயணம் செய்யவில்லை . எனினும், 1275 ஆம் ஆண்டில்போல�ோ சக�ோத ரர்க ள் சீனாவுக்குத் திரும்பினார்க ள். நிக�ோ லாவின் பதினே ழு வயதான மக ன் மார்கோ வும் உடன் வந்தார். குப்லாய் கா ன் மூன்று பேரை யும் அவருடை ய மன்ற த்தில் வரவே ற்றா ர். மூன்று போல�ோக ளும் பதினே ழு ஆண்டுகள் கா னுக்குபணியாற் றினார். 1292 ஆம் ஆண்டில் ஐர�ோப்பா வுக்குத் திரும்பிய பின்ன ர், மார்கோபோல�ோ “தீ பூக் ஆஃப் மார்கோ போல�ோ ” -வை எழுதினார். மார்கோ போல�ோ வின் அறிக்கை , சீனாவின் முதல் முழுமையான சித்தரிப்புக்கு மேற்கோ ள் கா ட்டியது மற் றும் சீனாவின் மீது மேலும் ஆர்வத்தை தூண்டியது. 1293 ஆம் ஆண்டில், ர�ோம ன் மதப ோதக ர்,ஜான் ஆஃப் மான்டே கர்வின�ோ போப் இடம் இருந்து கா னுக்கு ஒரு கடிதம் சுமந்து க�ொண் டு சீனாவுக்கு வந்தார். கா ன் ஒரு தே வாலயத்தைக் கட்டி, பிரசங் கிக்கும்படி அவருக்கு அனுமதி அழித்தார். 1307 ல், போப் கர்வின�ோவை காம்ப லூவின் பே ராயராகசெய்தார். 1328 இல் இறப்பதற் கு முன்ன ர் பல ஆயிரம் பலமான கிறிஸ்தவ சமுதாயத்தை அவர் உருவாக் கினார். மங்கோ லிய ஆட்சியாளர்க ள் சீனாவில் ஒரு பரந்த நோக் குள்ள கலாச்சா ரம் உருவாக்க பெரும்பா லும் கிறிஸ்தவத்தை ஆதரித்து ச�ொந்த சீனர்க ளின் செல்வா க்கை கட்டுப்படுத்தினர், அது வெ ளிநா ட்டு ஆட்சிக்கான அச்சுறுத்தலாக மாறிவிடும்.1294 ஆம் ஆண்டில் குப்லாய் கா ன் இறந்த கா லக்கட்ட த்தில், மங்கோ லிய சாம்ராஜ் ஜியம் நான்கு காந்த ங்களாக ப் பிரிக்கப்ப ட்டிருந்தது, இறுதியாக 1368 ஆம்ஆண்டில் உருகிவிட்ட து. மங்கோ லியா பே ரரசின் சரிவு, சீனாவிற்கும் ஐர�ோப்பா விற்கும் இடையே மத்திய ஆசியா வழியாக வும், ஐர�ோப்பா விற்கும் இந்தியாவிற்கும் இடையேபெர்சியா வழியாக நே ரடியாக வர்த்தக வழியை முறித்துக் க�ொ ண்டது. கிழக்கில்மசா லா மற் றும் பட்டு நிலங்களுக்கு மாற் று வழியை உருவாக் குவதற் கு ஏற்பட்ட தேவை , கண் டுபிடிப்பின் கா லத்தை தொடங்கியது. ஹெ ன்றி மாலுமியின் கீழ், 1419 இல் போர்ச்சுகீசிய கப்ப ற்படை யினர் கடல்வ ழி வர்த்தக த்திற்கு கடல் வழியை ஆய்வு .செய்யத் தொடங்கினர். அடுத்த பத்தாண் டுகளில், போர்த்துகீசிய ஆராய்ச் சியாளர்க ள் மற் றும் கடற்படை யினர் கிழக்கு ஆசியாவின் பல கடற்கரைக ள் மற் றும் தீவுகள ைகண் டுபிடித்தனர். 1488 ஆம் ஆண்டில் பார் டோல�ோ மியா டயஸ் ஆப்பிரிக்காவில் கே ப் ஆஃப் குட் ஹ�ோ ப்-யும் மற் றும் வாஸ்கோ ட காமா 1498 இல் இந்தியாவை யும் அடைந்த னர். 1511 ஆம் ஆண்டில் மலே சியாவில் மலாக்காவிற்கு போர்த்துகீசியர்க ள் பயணம் செய்தனர். அவர்க ள் மசா லா வர்த்தகத்தை ஏகப ோகப்ப டுத்தினர், அவர்க ள் சென்ற இடங்களில் க�ோட்டைகள ை நிறுவி, க�ோட்டைகள ை தங்கள் பிராந்தியமாக வும் வர்த்தக தளமாக வும் கருதினர். 1499 மற் றும் 1580 ஆம் ஆண்டுகளுக்கு இடை யில், போர்ச்சுகீசிய அரசர்க ள் 'இறைவனின் வழிநடத்துதல்' என்ற பட்டத்தை எடுத்துக்க�ொ ண்டனர், மேலும் போர்ச்சுகீசியர்க ள் கண் டுபிடிக்கப்பட்ட நாடுகளின் மீது இறையாண்மையைக் க�ோ ரினர்.
போர்த்துகீசியர்க ள் க�ோ வாவை 1510 –லும் மற் றும் மலாக்காவை 1511 –லும் கைப்பற் றினர். போர்த்துகீசிய ஆட்சியின் கீழ் க�ோ வாவை தலைநக ராக க�ொண் டு, போர்த்துகீசியம் சீனாவில் வர்த்தக விரிவாக்கத்திற்கு தங்கள் மூல�ோபா ய தளத்தை மலாக்காவின் தீபகர்ப்பத்தை உருவாக் கியது மற் றும் தெ ன்கிழக்கு ஆசியா, குறிப்பாக ஜாவா, சியாம், இந்தோ சீனா மற் றும் சீனாவின் தெற் கு கடல�ோ ர பகுதிகள்.
1.2.2 சீனாவில் மேற்கத்திய வர்த்தகர்க ள் பதினைந்தா ம் நூற்றாண் டு முதல், பல ஐர�ோ ப்பிய வர்த்தகர்க ள் மற் றும் இராஜதந்திரபயணங்கள் ஆசியா முழுவதிலும் லாபக ரமா ன மசா லா வர்த்தக த்திற்கு நே ரடி அணுகலை தே டுகினார்க ள். இந்த செயல்பாட்டில், சீனா உட்பட பல ஆசிய நா டுகள ை அவர்க ள் சுரண்டினார்க ள். போர்த்துக்கல், ஸ்பெ யின், ஹாலந்து மற் றும் பிரிட்ட ன் ஆகியவை முக்கிய ஆட்ட க்காரர்க ள். பதினாறா ம் நூற்றாண் டின் இரண்டா ம்தசாப்த த்தில் போர்த்துகீசிய வர்த்தகர்க ள் சீனாவுக்கு முதன்முதலில் வந்தனர், மற் றும் கன் டோனில் வர்த்தக த்தில் லாபம் ஈட்டினார்க ள். 1516 ஆம் ஆண்டில், ட�ோ ம் பியர்ஸ் சீனாவுக்கு முதல் அதிகா ரப்பூர்வ பணிக்கு தலை மை தாங் கினார். பணி, கேன்ட னில்உள்ளன்போ டு பெறப்ப ட்டு மற் றும் பெய் ஜிங்யில் தொ டர அனுமதிகப்பட்ட து. இந்த பணி பெய் ஜிங்கிற்கு செல்லும் போது, மலாக்கா சுல்தா ன், (மலாக்கா மிங் சீனாவிற்கு உபநதியான மாநிலமாக இருந்தது) போர்த்துகீசியர்க ளின் வெற் றிகள ையும்அட்டூழியங்கள ையும் பற் றி மிங் க�ோ ர்ட்டுக்கு அறிக்கை அளித்தது. சீனாவில் போர்த்துகீசியர்க ளின் கடற்படை , க�ொள்ளை மற் றும் வன்முறை நடவடிக்கைக ள் ஆகியவற்றை ப் பற் றிய செய்திகள�ோ டு செய்தி சேக ரித்தது, பே ரரசர் செங்க்டே (மிங் வுசாங் , 1505 - 1521 ஆட்சி கா லத்தில்) ஆத்திரமடைந்தா ர். தூதரகம் பெய் ஜிங்கிற்குவந்தவுடன், பியர்ஸ் சிறையில் அடை க்கப்ப ட்டு, மறுபடியும் கான்ட னிற்கு அனுப்பப்பட்டா ர். 1521 ஆம் ஆண்டில் பே ரரசர் ஸேங்க்டே இறந்த பிறகு, கிராண் ட் செயலாள ர் யாங் டிங்கே போர்த்துகீசியம் வெ ளியேற் றினார். பல தசாப்த ங்களாக சீன அதிகா ரிகள் போர்த்துகீசிய வர்த்தகர்கள ை துன்புறுத்தி சீனாவில் தங்கள் வர்த்தக தளத்தை அழித்தனர் சமாதா னமாக வர்த்தக ம் நடத்துவதை விட கைப்பற் றுவதே அவர்க ளின் உண்மை யான நோக்கம் என்று சந்தேக ம் ஏற்பட்ட து. இருப்பினும், உள்ளூர்மற் றும் போர்த்துகீசிய வணிகர்க ளிடையே இடை விடா ம�ோதல்க ள் இருந்தப ோதிலும், கேன்ட னும், நங்போ விலும் வர்த்தக முறைசா ரா மற் றும் சட்ட விர�ோதமாகசெழித்தோங் கியது. 1550 களின் நடுப்பகுதியில், போர்த்துகீசியம் கர�ோ லினாநிர்வாக த்தின் நல்லெ ண்ணத்தை லிய�ோ னல் டி ச�ொ ய்சா வின் முயற்சியின் விளைவாக13 மற் றும் போர்த்துகீசிய கடல�ோ ர கடற்கொள்ளை யர்க ளுக்கு எதிரான ஒரு அரசா ங்கபயணத்தில் உதவியது. 1557 ஆம் ஆண்டில், மிங் நீதிமன்ற ம் மெ க்கோ வில் ஒரு நிரந்தரமற் றும் உத்திய�ோக பூர்வ போர்த்துகீசியம் வர்த்தக தள த்திற்கு ஒப்புதல் க�ொ டுத்தது.
ஸ்பா னிஷ் கண் டுபிடிப்பாளர்க ள் சீனாவிற்கு அடுத்ததாக இருந்த னர். 1521 ஆம் ஆண்டில் பிலிப்பீன்சில் மல்லெல்ல னின் தலை மையில் ஸ்பெ யினியர்க ள் பிலிப்பைன்ஸை அடைந்த னர். 14 ஸ்பெ யின் விரை வில் பிலிப்பை ன்சு தீவுக்கூட்டத்தை கைப்பற் றியது மற் றும் பிலிப்பை ன் தீவுகள ை மூன்று நூற்றாண் டுகளாக கா லனித்து வப்படுத்தியது. இந்த நே ரத்தில், பிலிப்பை ன்ஸ் மற் றும் சீனாவிற்குஇடை யிலான வர்த்தக ம் கணிசமாக இருந்தது. ஸ்பெ யின்காரர்க ள் விரை வில் அதில் ஈடுபட்ட னர். நூற்றாண் டின் முடிவில், மிங் நீதிமன்ற ம் ஸ்பானிஷ் வர்த்தகர்கள ைகன் டோனில் வர்த்தக ம் செய்ய அனுமதித்தது.ப தினே ழாம் நூற்றாண் டின் ஆரம்பத்தில், டச்சு இந்தோனே சிய தீவுக்குழுமத்தில் .அடைந்த து. 1603 ஆம் ஆண்டில் பான்டெ ன், வடமேற் கு ஜாவாவில் வணிகப்பதவியை நிறுவியது. 1604 மற் றும் 1607 ஆம் ஆண்டுகளில் கான்ட னியில் வர்த்தக ம் செய்ய டச்சு முயன்ற து, ஆனால் சீனர்க ள் இரண்டு சந்தர்ப்ப ங்களிலும் அவர்கள ைஅனுமதிக்கவில்லை . சீனர்க ள் பொதுவாக வெ ளிநா ட்டு வர்த்தகர்க ளிடம் மிகுந்த க�ோப த்தில் இருந்தனர். எனவே , சீன மறுப்புக்கு டச்சுக்காரர்க ள் போர்த்துகீசிய செல்வா க்கை சந்தே கிக்கின்ற னர். டச்சுக்காரர்க ள் போர்த்துகீசிய வர்த்தக வட்டி மீது அருகில் உள்ள டச்சு வர்த்தக தள ங்களில் இருந்து தாக் குதல் நடத்தினர். 1624 ஆம் .ஆண்டில், டச்சு சீனா மற் றும் ஜப்பானுடன் வர்த்தக ம் செய்ய ஒரு க�ோட்டை மற் றும் வர்த்தக இடுகையை உருவாக் குவதன் மூலம் தங்கள ை தை வானில் நிறுவினது (பின்ன ர்ஃபார்மோசா என்றும் அறியப்பட்ட து). ஒரு சீன இராணுவ தலை வர் மற் றும் மிங் .விசுவாசி ஆகிய செங் ஜெ ங்கோங் (பிரபலமாக க�ோ சிங்கா என அழை க்கப்பட்டா ர்), 1662 இல் தை வானில் டச்சை தோ ற்கடித்தார். மன்ச சுக்கு எதிரான அவரது பிரச்சா ரத்தின்ஒரு பாகமாக அவர் தீவை எடுத்துக் க�ொ ண்டா ர், அவர் குயிங் வம்சத்தை பிரதான நிலப்பகுதியில் நிறுவினார். தை வானை மீண்டும் கைப்ப ற்ற டச்சு மன்ச சுக்கு உதவியது. இராணுவ ஆதரவு கா ரணமாக வர்த்தக சலுகைகள ை பெறுவதற்கான நம்பிக்கை யில்,டச்சு 1656, 1667, 1686 மற் றும் 1795 ஆம் ஆண்டுகளில் குயிங் நீதிமன்ற த்திற்கு நா ன்கு புனை வுப் பணிகள ை அனுப்பியது. டச்சு அம�ோய�ோ வில் வர்த்தக ம் செய்ய அனுமதிக்கப்பட்ட து, ஆனால் டச்சு எதிர்பார்த்தற் கு மிகவும்க் குறைவாகவே லாபம் இருந்தது. இதன் விளைவாக சீனாவுடன் நே ரடியாக வர்த்தக ம் செய்வதில் டச்சு வட்டிகணிசமாகக் குறைந்துள்ள து. இருப்பினும், டச்சு வர்த்தக தள ங்களில் இருந்து மற ைமுக வர்த்தக ம் தொடர்ந்தது.
அடுத்து சீனாவை அடைந்த ஐர�ோ ப்பியர்க ள் ஆங்கிலே யர்களே . 1637 ஆம் ஆண்டில் கேப்ட ன் ஜான் வெடெ ல் தலை மையிலான முதல் ஆங்கில கப்ப ல் மக்காவை அடைந்த து. கேப்ட ன் வெடெ ல் பிரித்தானிய கிழக்கிந்திய நிறுவனதின் பிரதிநிதியாகஎன வர்த்தக பேச் சுவார்த்தைகள ை ஆரம்பிக்க வேண் டும் என்று கா ண்டனுக்கு சென்றா ர். முதலில், சீன அதிகா ரிகள் ஆங்கிலத்தை எதிர்த்தனர், இருப்பினும், 1672 ஆம் ஆண்டில், ஆங்கிலே ய ழக்கிந்திய நிறுவனம் இறுதியாக தை வானில் வணிகப் பதவியை ப் பெற்றது. 1699 ஆம் ஆண்டிற்குப் பிறகு, ஆங்கில கப்பல்க ள் வழக்கமாகவர்த்தக த்திற்கான மண்டலத்திற்கு வந்தன. விரை வில் பிரிட்டிஷ் கிழக்கிந்திய நிறுவனம் கான்ட னில் ஒரு வர்த்தக தளத்தை உருவாக்க அனுமதி பெற்றா ர். ஆங்கிலத்திற்குப்பிறகு, பிரெ ஞ்சு (1698), டே னிஷ் (1731), ஸ்வீடிஷ் (1732) மற் றும் ரஷ்ய (1753) கப்பல்க ள் வர்த்தக த்திற்காகவும் மண்டலத்திற்காகவும் வந்த ன. சீனா இந்த வர்த்தக த்தில் ஒப்பீட்டள வில் சிறிய பங்கைக் க�ொண் டிருந்தது.1.2.3 சீனாவில் கிறிஸ்துவ மதப் போதக ர் செயல்பாடு மறுசீரமைப்புபதினாறா ம் நூற்றாண் டில் சீனாவிற்கு ஐர�ோ ப்பிய வணிகப் பணிக்கான மறுமலர்ச்சியின் விளைவாக , ர�ோம ன் கத்தோ லிக்க திருச்சபை சீனாவில் ஆர்வ ம் காட்ட த் தொடங்கியது.இவ்வா று, கிறிஸ்தவ மதப ோதக ஊழியத்தின் ஒரு புதிய அலை சீனாவில் தொடங்கியது. சீனாவை அடை ய முயற்சிக்கும் முதல் மதப ோதக ர் செயிண்ட் ஃப்ரா ன்சிஸ் சே வியர் ஒரு ஸ்பானிஷ் ஜே சுட் ஆசா ரியன் ஆவார், 1552 ஆம் ஆண்டில் பிரதான இடத்தைஅடை வதற் கு முன்பு இறந்தா ர். 1582 இல், இத்தாலிய ஜே சுட் மாட்டிய�ோ ரிக்கி சீனா வந்தார். ரிக்கி அவரது அறிவால் சீனர்கள ை மிகவும் கவர்ந்தார் அதனால் மிங் நீதிமன்ற ம் அவரை 1601 ஆம் ஆண்டில் பெய் ஜிங்கில் வசிக்கவும், பிரசங் கிக்கவும் அனுமதித்தது.ரிக்கி தொடக்கம் மற் றும் பெய் ஜிங்கில் 1610 இல் இறக் கும் வரை மத பிரச்சா ரத்தை தொடர்ந்தா ர். கிறித்துவம் பிரசங் கித்து மக்கள ை மாற் றும் போது, ஜே சுயிட்ஸ் கம்யூனிகே ஷன்ஸ் மற் றும் பௌத்த மதம் போன்ற இவற்றின் தத்துவங்கள் மற் றும்மதங்கள ை விமர்சிக்கவில்லை , மூதாதை யர் வழிபாட்டு முறை போன்ற பழை ய பழக்கவழக்கங்கள ை நிராக ரிக்குமாறு அவர்கள ை நிர்பந்திக்கவுமில்லை . சீனர்க ளின்உணர்வுகள ை கா யப்படுத்தாதபடி கவனமாக இருந்தனர். படித்த சீன மக்களிடையேஒரு இடத்தை உருவாக்க அறிவியல் மற் றும் மருத்துவம் பற் றிய அறிவை அவர்க ள் பயன்படுத்தினர். அவர்க ள் சீன கலாச்சா ரத்தை மதிப்ப து மட்டும் இன்றி சீன வாழ்க்கை முறையை த் தழுவி க�ொ ண்டனர். அவர்க ள் சீன ம�ொ ழியை ப் பேச கற் றுக் க�ொ ண்டனர்,மேலும் சீனர்க ள் போல ஆடை அணிந்த னர். அவர்க ள் சீனர்க ளுடன் ஒருவராகமாற முயற்சி செய்தார்க ள். இதன் விளைவாக , ஜே சுயிட் மதப ோதகர்க ள் சீனாவில்மிகவும் வெற் றிகரமாக இருந்த னர். எனினும், அவ்வப்போ து, சில ஜே சுயிட்க ள் துன்புறுத்தப்பட்ட னர் அல்ல து பெய் ஜிங்கில் வசிக்க தடை விதிக்கப்பட்ட து மற் றும் கன் டோன் அல்ல து மாக�ோ விற்கு திரும்பத் தள்ளப்பட்ட னர். இருந்தப ோதிலும், அவர்க ளுடை ய மரியாதைக் குரிய மனப்பான்மை கா ரணமாக , பொது மக்களிடமும்நிர்வாக த்திலிருந்தும் அவர்க ள் உயர் மரியாதையை ப் பெற்றனர். மிங் நீதிமன்ற த்தில் உயர் பதவிகளில் பல ஜே சுட்டுகள் நியமிக்கப்பட்ட னர். ப தினே ழாம் நூற்றாண் டில் ட�ொ மினிகன் (1631), பிரான்சிஸ்க ன் (1633),ஆகஸ்டீனியன் (1680) மற் றும் பா ரிஸ் வெ ளியுறவு மிஷன் (1683) ஆகிய நா டுகளின் பிரதிநிதிகள் சீனாவுக்கு வந்தனர். கிறிஸ்தவத்தின் இந்த அனை த்து கிளைகளும்ஜே சுயுட் பள்ளியைக் கா ட்டிலும் மிகவும் குறைவாகவே கருதினர். சீன அரசியல் அதிகா ரிகள் மற் றும் சமூக அமைப்புக்களுடன் நட்புறவைக் கா ணும் வகை யில் கிறித்துவ மதிப்பீடுகள ையும் சடங்குகள ையும் சம ரசப்ப டுத்துவதற்காக அவர்க ள் ஜே சுயிட்டுகள ை விமர்சித்தனர். சிலர் இந்த ஆட்சேபனைகள ை ஆதரிக்கின்ற னர். நூற்றாண் டின் பிற்பகுதியில், போட்டி பள்ளிகள் இந்த விடயங்கள ை பகிரங்கமாக விவாதித்தன, சீனர்க ளின் மனதில் சந்தேகத்தை உருவாக் கும். இறுதியாக , 1700 ஆம் ஆண்டில், இந்த விவாதங்கள் குயிங் வம்ச த்தின் தீர்மானத்திற்கு திருத்தந்தை மற் றும் பே ரரசர் காங்க் ஸி (1661-1722 ஆம் ஆண்டு ஆட்சி செய்தன) ஆகிய இரண்டிற்கும் க�ொண் டு செல்லப்பட்ட ன. போப் கிளமெண் ட் XI தெ ரியாமல் மதப ோதகர்க ளின்கடுமையான பிரிவுகள ை ஆதரித்தது, அதே சம யத்தில் பே ரரசர் கங் ஸி ஜே சுயிட்டுகளுக்குஆதரவு க�ொ டுத்தார். 1662 ல் ர�ோமா னிய சபைக ளுக்கு வழிபாட்டு சுதந்திரம் வழங்கியபே ரரசர் காங்க் ஸி, இப்போ து சீனாவில் இருந்து ர�ோம ன் கத்தோ லிக்க மதப ோதகர்க ளின்துன்புறுத்தல்கள ையும் வெ ளியே ற்றத்தை யும் கட்டள ையிட்டா ர். எனினும், மதப ோதகநடவடிக்கைக ள் சீனாவில் நிறுத்தப்படவில்லை . சீனாவில் சட்ட விர�ோதமாக புதியசந்தைகள ை வென்ற மதப ோதகர்க ள் கணிசமா ன எண்ணிக்கை யில் உள்ள னர்.
No comments:
Post a Comment