1911 FEBRUARY 18
: The Worlds First Air Mail Delivery Gets Off the Ground in India
பத்தொன்பதாம் நூற்றாண்டில் வான்வழி அஞ்சல் போக்குவரத்து நிகழ்ந்திருந்தாலும், விமானம் மூலம் பறக்கப்பட்ட முதல் அதிகாரப்பூர்வ விமான அஞ்சல் 1911 இல் இந்தியாவில் நடந்தது.
முதல் வான்வழி இடுகை யு.பி. கண்காட்சி அலகாபாத்- இந்தியா, பிப்ரவரி 18, 1911 இல் ஒரு நாள் மட்டுமே பயன்படுத்தப்பட்ட விமானத்தின் வரைபடத்துடன் சிறப்பு ரத்து
சிறப்பு ரத்து ஒரு நாள் மட்டுமே பயன்படுத்தப்பட்டது, இந்தியா, பிப்ரவரி 18, 1911
1800 களில், பலூன்கள் மற்றும் கிளைடர்கள் முதல் பறந்த அஞ்சலைக் கொண்டு சென்றன. முதல் உத்தியோகபூர்வ அமெரிக்க விமான அஞ்சல் விநியோகம் ஆகஸ்ட் 17, 1859 அன்று நடந்தது. அன்று, மூத்த பலூனிஸ்ட் ஜான் வைஸ் (1808-1879) 123 கடிதங்களையும் இருபத்தி மூன்று சுற்றறிக்கைகளையும் லாஃபாயெட்டிலிருந்து முப்பது மைல் தூரத்தில் உள்ள இந்தியானாவின் கிராஃபோர்ட்ஸ்வில்லேவுக்கு எடுத்துச் சென்றார். பலூன் வியாழன்.
டிசம்பர் 17, 1903 இல், ஆர்வில்லே (1871-1948) மற்றும் வில்பர் (1867-1912) ரைட் ஆகியோர் வட கரோலினாவின் கிட்டி ஹாக்கில் முதல் நீடித்த, இயங்கும் விமானப் பயணத்தை மேற்கொண்டனர். ஆர்வில் 120 அடி பறந்து பன்னிரண்டு வினாடிகள். எந்த அஞ்சலும் எடுத்துச் செல்லப்படவில்லை. அடுத்த தசாப்தத்தில், உலகெங்கிலும் உள்ள விமானிகள் கிராமப்புறங்களைத் தாக்கினர், வான்வழி ஆர்ப்பாட்டக் கூட்டங்களை நடத்தினர், அஞ்சல் அட்டைகள் மற்றும் நினைவு பரிசு லேபிள்களை உருவாக்கினர். பல முன்னோடி விமானிகள் தங்கள் குறுகிய விமானங்களில் அதிகாரப்பூர்வமற்ற அஞ்சல்களை எடுத்துச் சென்றனர். “அதிகாரப்பூர்வமற்ற அஞ்சல்” என்பது தனிப்பட்ட முறையில் எடுத்துச் செல்லப்பட்ட மற்றும் விமானத்திற்கு முன்போ அல்லது அதற்கு பின்னரோ போஸ்ட்மார்க் செய்யப்பட்ட அஞ்சலைக் குறிக்கிறது, அதே நேரத்தில் தபால் அலுவலகம் “அதிகாரப்பூர்வ அஞ்சல்” க்கு அங்கீகாரம் அளித்து சேவை செய்தது.
Cover from first official airmail flight by airplane, India, 1911
1911, இந்தியா, விமானம் மூலம் முதல் அதிகாரப்பூர்வ விமான அஞ்சல் விமானத்திலிருந்து கவர்
பிப்ரவரி 18, 1911 இல், பிரெஞ்சு விமானி ஹென்றி பெக்கெட் (1888-1974) விமானம் மூலம் பறந்த முதல் அதிகாரப்பூர்வ அஞ்சலை எடுத்துச் சென்றார். விமானம் இந்தியாவில் ஏற்பட்டது. பெக்கெட் தனது ஹம்பர் பைப்ளேனில் சுமார் 6,000 அட்டைகள் மற்றும் கடிதங்களுடன் ஒரு சாக்கை எடுத்துச் சென்றார். விமானம் அலகாபாத் போலோ வயலில் இருந்து, யமுனா ஆற்றின் குறுக்கே, நைனி வரை ஐந்து மைல் தூரம் பறந்தது. அனைத்து அஞ்சல்களுக்கும் ஒரு விமானம், மலைகள் மற்றும் "முதல் ஏரியல் போஸ்ட், 1911, யு. பி. கண்காட்சி அலகாபாத்" சித்தரிக்கும் சிறப்பு ரத்து கிடைத்தது.
அலகாபாத்தில் நடந்த ஐக்கிய மாகாண கண்காட்சிக்கான ஆர்ப்பாட்ட விமானங்களை இந்தியாவில் பறக்கவிட்டு இருந்தது. பிரிட்டிஷ் விமான முன்னோடியாக இருந்த வால்டர் வின்ட்ஹாம் (1868-1942) வான்வழி ஆர்ப்பாட்டங்களை ஏற்பாடு செய்தார். இந்தியாவில் முதல் முறையாக விமானங்கள் பறந்ததை இந்த நிகழ்வு குறித்தது. ரெவ் டபிள்யூ.இ.எஸ். அலகாபாத்தின் ஹோலி டிரினிட்டி சர்ச்சின் தேவாலயமான ஹாலந்து இந்த நிகழ்வைத் தூண்டியது. ஒரு புதிய இளைஞர் விடுதிக்கு நிதி திரட்ட உதவுமாறு விண்டாமிடம் அவர் வேண்டுகோள் விடுத்திருந்தார். வின்ட்ஹாம் வான்வழி இடுகையை கருத்தரித்தார் மற்றும் அதிகாரப்பூர்வமாக அனுமதிக்கப்பட்ட அஞ்சலுக்கு தபால் நிலையத்திலிருந்து ஒப்புதல் பெற்றார். ரத்து வடிவமைக்குமாறு தபால் அதிகாரிகள் வின்ட்ஹாமிடம் கேட்டனர். பெரும்பாலான அஞ்சல்களில் மெஜந்தா ரத்து செய்யப்படுகிறது, ஆனால் சில எடுத்துக்காட்டுகள் கருப்பு மைடன் உள்ளன. வழக்கமான தபால் வீதத்திற்கு சர்ச் ஹாஸ்டல் கட்டிடத்திற்கான நன்கொடையாக கூடுதல் கூடுதல் கட்டணம் தேவைப்படுகிறது.
ஏர்மெயிலின் வளர்ச்சி மற்றும் விரிவாக்கத்தின் கதையைச் சொல்ல, ஏரோபிலேடலிஸ்டுகள் உலகளாவிய ஏர்மெயில் முத்திரைகள் மற்றும் பல்வேறு விமானங்களால் பறக்கப்படும் அஞ்சல்களை ஆர்வத்துடன் சேகரிக்கின்றனர். ஏர்மெயில் இருபதாம் நூற்றாண்டில் உலகளாவிய அஞ்சல் தகவல்தொடர்புகளை மறுவரையறை செய்தது.
விமானம் வழியாக உலகின் முதல் அதிகாரப்பூர்வ அஞ்சல் விநியோகம் இன்றைய இந்திய குடியரசின் வடக்கு பகுதியில் நடந்தது. அந்த நேரத்தில், இந்தியாவின் இந்த பகுதி ஆக்ரா மற்றும் ud த் ஐக்கிய மாகாணங்களின் ஒரு பகுதியாக பிரிட்டிஷ் ஆட்சியின் கீழ் இருந்தது.
அலகாபாத் நகரில் யுனைடெட் மாகாண கண்காட்சி என்ற ஏர்ஷோவில் பங்கேற்ற பிரெஞ்சு விமானி ஹென்றி பெக்கெட், அந்த வரலாற்று விமானத்தின் விமானி ஆவார். 23 வயதான பெக்கெட், ஒரு ஹம்பர்-சோமர் பைப்ளேனைப் பயன்படுத்தி, அலகாபாத்தில் உள்ள ஒரு போலோ வயலில் இருந்து சுமார் 6,000 அஞ்சல் பொருட்களை (அட்டைகள் மற்றும் கடிதங்கள் இரண்டும்) அருகிலுள்ள சமூகமான நைனியில் உள்ள ஒரு தபால் நிலையத்திற்கு கொண்டு சென்றார். சுமார் ஐந்து மைல் (8.2 கிலோமீட்டர்) இந்த விமானம் முடிக்க 13 நிமிடங்கள் ஆனது. புதிய ஏர்மெயில் சாதனையை அமைப்பதோடு, பெக்கட்டின் வான்வழி பயணம் இந்தியாவில் முதல் வணிக சிவில் விமானப் பயணத்தைக் குறித்தது.
முதன்முதலில் விமானத்திற்கு பொறுப்பான நபர் பிரிட்டிஷ் விமான முன்னோடி மற்றும் ராயல் இந்திய கடற்படை கேப்டன் வால்டர் வின்ட்ஹாம் ஆவார், அவர் ஐக்கிய மாகாண கண்காட்சியை ஏற்பாடு செய்திருந்தார். அலகாபாத்தில் உள்ள ஹோலி டிரினிட்டி தேவாலயத்திற்கு ஒரு புதிய இளைஞர் விடுதிக்கு நிதி திரட்ட உதவும் ஒரு புதுமையான வழியாக வின்ட்ஹாம் விமானத்தை ஏற்பாடு செய்தார். பெக்கெட் பறக்க ஒரு அட்டை அல்லது கடிதத்தை வழங்கும் ஒவ்வொரு நபரும் வழக்கமான தபால் வீதத்தை மட்டுமல்லாமல், திட்டமிட்ட விடுதிக்கு நன்கொடையாக செயல்படும் கூடுதல் கட்டணத்தையும் செலுத்த வேண்டியிருந்தது.
அதிகாரப்பூர்வமாக அனுமதிக்கப்பட்ட அஞ்சல்களை வழங்குவதற்காக ஒரு விமானத்தின் இந்த தடமறிதல் உலகளாவிய கவனத்தை ஈர்த்தது, குறிப்பாக அந்த அட்டைகள் மற்றும் கடிதங்கள் ஏராளமானவை இறுதியாக நைனியில் உள்ள தபால் நிலையத்திலிருந்து அடுத்த மாதம் இங்கிலாந்துக்கு வந்தபின்னர். “முதல் வான்வழி அஞ்சல் லண்டனில் பெறப்பட்டது” என்று பென்சில்வேனியாவை தளமாகக் கொண்ட பிட்ஸ்பர்க் டெய்லி போஸ்டில் ஒரு தலைப்பு அறிவித்தது. இந்த கடிதத் துண்டுகள், பிட்ஸ்பர்க் டெய்லி போஸ்ட்டைப் பற்றி அறிக்கை செய்தன, “ஒரு புதிய தபால் அடையாளத்தைக் கொண்டுள்ளன, இது வரலாற்று ரீதியாக மாற வேண்டும். இது பலதரப்பட்ட மலைகள் மீது பறக்கும் விமானத்தை குறிக்கிறது, மேலும் இந்த கல்வெட்டுடன்: ‘முதல் வான்வழி இடுகை. யு.பி. கண்காட்சி. ’”
Although airborne mail transport had occurred during the nineteenth century, the first official airmail flown by airplane took place in India in 1911.
First Aerial Post U.P. Exhibition Allahabad- Special cancel with a drawing of a plane used only one day, India, February 18, 1911
Special cancel used only one day, India, February 18, 1911
During the 1800s, balloons and gliders carried the first flown mail. The first official U.S. airmail delivery took place on August 17, 1859. On that day, veteran balloonist John Wise (1808-1879) carried 123 letters and twenty-three circulars from Lafayette to Crawfordsville, Indiana, a distance of thirty miles, in his balloon Jupiter.
On December 17, 1903, Orville (1871-1948) and Wilbur (1867-1912) Wright made the first sustained, powered airplane flight at Kitty Hawk in North Carolina. Orville flew 120 feet for twelve seconds. No mail was carried. During the following decade, pilots around the world barnstormed the countryside, holding aerial demonstration meets, creating postcards and souvenir labels. Many pioneer pilots carried unofficial mail on their short flights. “Unofficial mail” refers to mail carried privately and postmarked before or after the flight, while the post office authorized and serviced “official mail.”
Cover from first official airmail flight by airplane, India, 1911
Cover from first official airmail flight by airplane, India, 1911
On February 18, 1911, French pilot Henri Pequet (1888-1974) carried the first official mail flown by airplane. The flight occurred in India. Pequet carried a sack with about 6,000 cards and letters on his Humber biplane. The plane flew a distance of five miles, from an Allahabad polo field, over the Yamuna River, to Naini. All mail received a special cancel depicting an airplane, mountains, and “First Aerial Post, 1911, U. P. Exhibition Allahabad.”
Pequet was in India flying demonstration flights for the United Provinces Exhibition in Allahabad. Walter Windham (1868-1942), a British aviation pioneer, organized the aerial demonstrations. The event marked the first time airplanes flew in India. An appeal from Rev. W.E.S. Holland, a chaplain of the Holy Trinity Church, Allahabad, spurred the event. He had appealed to Windham for help in fundraising for a new youth hostel. Windham conceived the aerial post and obtained approval from the post office for officially sanctioned mail. Postal officials asked Windham to design the cancel. Most mail has a magenta cancellation, but a few examples exist with black ink. The regular postage rate required an additional surcharge as a donation for the Church Hostel Building.
To tell the story of airmail’s development and expansion, aerophilatelists avidly collect worldwide airmail stamps and mail flown by a variety of aircraft. Airmail redefined global postal communications in the twentieth century.
1911: The Worlds First Air Mail Delivery Gets Off the Ground in India
February 18, 1911
The world’s first official mail delivery via airplane took place in the northern area of the present-day Republic of India. At the time, this region of India was under British rule as part of the United Provinces of Agra and Oudh.
French pilot Henri Pequet, who happened to be in the city of Allahabad participating in an airshow called United Provinces Exhibition, was the pilot for that historic flight. The 23-year-old Pequet, using a Humber-Sommer biplane, transported approximately 6,000 mail items (both cards and letters) from a polo field in Allahabad to a post office in the nearby community of Naini. This flight of about five miles (8.2 kilometers) took 13 minutes to complete. Along with setting a new airmail record, Pequet’s airborne journey marked the first commercial civil aviation flight in India.
The person responsible for the flight in the first place was British aviation pioneer and Royal Indian Navy Captain Walter Windham, who had also organized the United Provinces Exhibition. Windham arranged for the flight as an innovative way to help Holy Trinity Church in Allahabad raise funds for a new youth hostel. Each person providing a card or letter to be flown by Pequet had to pay not only the regular postage rate but also a surcharge that would serve as a donation for the planned hostel.
This trailblazing use of a plane for the delivery of officially sanctioned mail attracted worldwide attention, especially after a large number of those cards and letters finally made their way from the post office in Naini to England the following month. “First Aerial Mail Received in London,” proclaimed a headline in the Pennsylvania-based Pittsburgh Daily Post. These pieces of correspondence, reported the Pittsburgh Daily Post, “bear a new postmark, which ought to become historic. It represents an aeroplane flying over a range of mountains, and with this inscription: ‘First Aerial Post. U.P. Exhibition.’”
For more information on the first official delivery of mail by airplane, please check out https://postalmuseum.si.edu/collections/object-spotlight/india-and-the-worlds-first-official-air-mail-by-airplane.
No comments:
Post a Comment