SADHANA SHIVDASANI HINDI ACTRESS
BORN 1941 SEPTEMBER 2-2015 DECEMBER 25
சாதனா ஷிவ்தசானி (2 செப்டம்பர் 1941 - 25 டிசம்பர் 2015), [1] சாதனா என்று பெயரிடப்பட்டது, 1960 மற்றும் 1981 க்கு இடையில் செயல்படும் ஒரு இந்திய திரைப்பட நடிகை. அவர் இந்திய சினிமாவின் மிகச்சிறந்த நடிகைகளில் ஒருவராக கருதப்படுகிறார். ராஜ் கோஸ்லா இயக்கிய படங்களில் மர்மமான பெண்களாக நடித்ததற்காக பிரபலமாக அறியப்பட்ட ஷிவதாசனி 1960 களின் நடுப்பகுதியில் இருந்து 1970 களின் முற்பகுதியில் வரை நாட்டில் அதிக சம்பளம் வாங்கும் நடிகையாக இருந்தார். [2] [3]
கராச்சியில் பிறந்த சிவதாசனி மற்றும் அவரது குடும்பத்தினர் பிரிவுக்கு பிந்தைய கலவரத்தின் போது பம்பாய்க்கு குடிபெயர்ந்தனர். அவர் தனது குழந்தை பருவத்திலிருந்தே ஒரு நடிகையாக மாற விரும்பினார், மேலும் ஜெய் ஹிந்த் கல்லூரியில் தனது கல்வியை முடித்தார். ஸ்ரீ 420 (1955) இல் கவனிக்கப்படாத தோற்றத்தில் தோன்றிய பிறகு, ஷிவதாசனி இயக்குனர் சஷாதர் முகர்ஜியின் ஆதரவாளரானார், அவர் தனது நடிப்பு பள்ளியில் சேர்த்தார், பின்னர் காதல் நகைச்சுவை லவ் இன் சிம்லா (1960) இல் அவருக்கு முதல் நடிப்பு பாத்திரத்தை வழங்கினார். அவளுடைய தனித்துவமான சிகை அலங்காரம் ஆத்திரமாக மாறியது மற்றும் 'சாதனா கட்' என்று அறியப்பட்டது. லவ் இன் சிம்லாவின் வெற்றியைத் தொடர்ந்து, பர்தா (1960) மற்றும் அஸ்லி-நக்லி (1962), போர் திரைப்படமான ஹம் டோனோ (1961) மற்றும் சாகச ஏக் முசாஃபிர் ஏக் ஹசீனா (1962) உள்ளிட்ட பல வெற்றிப்படங்களில் தன்னை நிலைநிறுத்திக் கொண்டார். ). [4] [5]
ஷிவதாசினி இந்த ஆரம்ப வெற்றியை தனது மிகப்பெரிய வணிக வெற்றிகளுடன் பின்பற்றினார் - காதல் மேரே மெஹபூப் (1963), ராஜ்குமார் (1964) மற்றும் ஆர்சூ (1965); மர்ம நாடகங்கள் வோ கவுன் தி? (1964) மற்றும் மேரா சாயா (1966); மற்றும் நாடகம் வக்ட் (1965); வோ கவுன் தீ மற்றும் வாக் ஆகியவற்றில் நடித்ததற்காக ஃபிலிம்ஃபேர் பரிந்துரைகளைப் பெற்றார். ஹைப்பர் தைராய்டிசம் காரணமாக 1960 களின் பிற்பகுதியில் அவரது உடல்நிலை மோசமடைந்தது, இது வேலையில் இருந்து சிறிது இடைவெளி எடுக்க வேண்டிய கட்டாயம் ஏற்பட்டது. ஷிவதாசினி 1969 இல் நடிப்புக்குத் திரும்பினார் மற்றும் தொடர்ச்சியாக இரண்டு பாக்ஸ் ஆபிஸ் வெற்றிப் படங்களில் நடித்தார்-ஏக் ஃபூல் தோ மாலி மற்றும் இந்தகம்-ஆனால் அவரது அடுத்தடுத்த படங்கள் பார்வையாளர்களிடையே பிரபலமடையவில்லை. 1974 ஆம் ஆண்டில், நடிகை க்ரைம் த்ரில்லர் கீதா மேரா நாம் மூலம் இயக்குநராக அறிமுகமானார், பின்னர் நடிப்பில் இருந்து விலகினார். அவரது இறுதித் திரை தாமதமாக வெளியான உல்பத் கி நயீ மன்சீலின் (1994). 2002 ஆம் ஆண்டில், இந்திய சினிமாவுக்கு அவர் அளித்த பங்களிப்புகளுக்காக IIFA வாழ்நாள் சாதனையாளர் விருதைப் பெற்றார்.
சிவதா லவ் இன் சிம்லா இயக்குனர் ஆர்.கே. 1966 இல் நயினார். [2] அவர்களின் திருமணம் 30 வருடங்கள் நீடித்தது மற்றும் 1995 இல் நயினார் இறந்தபோது முடிந்தது. ஷிவதாசினி அவரது மரணத்திற்குப் பிறகு மீண்டும் திருமணம் செய்துகொள்ளவில்லை மற்றும் அவரது வாழ்நாள் முழுவதும் தனியாக வாழ்ந்தார். 1966 ஆம் ஆண்டில் தைராய்டு நோயைக் கண்டறிந்த பிறகு அவளது உடல்நிலை குறையத் தொடங்கியது. அவளுக்கு மூளைக் கட்டி இருப்பது கண்டறியப்பட்டது, இது மும்பையில் உள்ள தனது பிளாட்டில் 25 டிசம்பர் 2015 அன்று தனது இறுதி மரணத்திற்கு வழிவகுத்தது. [3]
ஆரம்பகால வாழ்க்கை [தொகு]
சாதனா சித்தி இந்து குடும்பத்தில் [6] பிரிட்டிஷ் இந்தியாவின் கராச்சியில் செப்டம்பர் 2, 1941 இல் பிறந்தார். அவர் ஒரே குழந்தை. சாதனாவுக்கு அவரது தந்தையின் விருப்பமான நடிகை-நடனக் கலைஞர் சாதனா போஸின் பெயரிடப்பட்டது. அவரது தந்தை நடிகர் ஹரி சிவதாசனியின் மூத்த சகோதரர், நடிகை பபிதாவின் தந்தை.
பிரிவினைக்கு பிந்தைய கலவரத்தின் போது குடும்பம் கராச்சியில் இருந்து குடிபெயர்ந்து மும்பையில் குடியேறியது. அவள் 8 வயது வரை அவளுடைய அம்மா அவளை வீட்டில் படித்தாள், அதன் பிறகு அவள் வாட்லா மற்றும் ஜெய் ஹிந்த் கல்லூரியில் துணை கான்வென்ட்டில் படித்தாள். அவர்கள் கடினமான நேரங்களை சந்தித்த போதிலும், சாதனா இரண்டு படங்களைப் பார்க்க அனுமதிக்கப்பட்டார். சாதனா ஒரு திரைப்பட நடிகை ஆக ஊக்கமளித்தார் மற்றும் நடிகை நூதன் அவளுடைய உத்வேகம் என்று கூறப்படுகிறது. [7]
தொழில் [தொகு]
ஆரம்பகால தொழில் [தொகு]
சாதனா சிறு வயதிலிருந்தே நடிகையாக ஆசைப்பட்டார். அவளுடைய தந்தை அவளுக்கு திரைப்படத்தில் நுழைய உதவினார். 1955 ஆம் ஆண்டில் ராஜ் கபூரின் ஸ்ரீ 420 இல் 'முர் முர் கே நா தேக் முர் முர் கே' பாடலில் ஒரு கோரஸ் பெண்ணாக நடித்தார். [8] [9] அவளுக்கு 15 வயதாக இருந்தபோது, ஒரு கல்லூரி நாடகத்தில் அவளது நடிப்பைப் பார்த்த சில தயாரிப்பாளர்கள் அவளை அணுகினர். அவர்கள் இந்தியாவின் முதல் சிந்தி திரைப்படமான அபானா (1958) இல் நடித்தனர், அங்கு அவர் ஷீலா ரமணியின் தங்கையாக நடித்தார். [8]
ஸ்ரீ 420 ஐ அவர் விளம்பரப்படுத்தும் புகைப்படம் திரையில் திரைப்படத்தில் வெளிவந்தது. அப்போது இந்தி சினிமாவின் முன்னணி தயாரிப்பாளர்களில் ஒருவரான சஷாதர் முகர்ஜி அவளைக் கவனித்தார். அவர் தனது அறிமுக அறிமுக நடிகர் ஜாய் முகர்ஜியுடன், சஷாதரின் மகனுடன் முகர்ஜியின் நடிப்பு பள்ளியில் சேர்ந்தார். ஆர்.கே. முன்பு ஒரு சில படங்களில் உதவி இயக்குனராக பணியாற்றிய நயினார் இந்தப் படத்தை இயக்கினார். அவர் பிரிட்டிஷ் நடிகை ஆட்ரி ஹெப்பர்னால் ஈர்க்கப்பட்ட சாதனா கட் என்று அழைக்கப்படும் அவரது வர்த்தக முத்திரை தோற்றத்தையும் உருவாக்கினார். [8] [10] ஃபில்மாலயா புரொடக்ஷன் பேனர் ஆனது ஜாய், சாதனா மற்றும் 1960 ஆம் ஆண்டு காதல் திரைப்படமான லவ் இன் சிம்லாவில் அவரது சின்னமான ஹேர்ஸ்டைலை அறிமுகப்படுத்தியது. இந்த படம் பாக்ஸ் ஆபிஸில் வெற்றி பெற்றதாக அறிவிக்கப்பட்டது மற்றும் 1960 இன் முதல் 10 படங்களில் பட்டியலிடப்பட்டது. [11] இந்த காலகட்டத்தில் அவர் மீண்டும் ஏக் முசாஃபிர் ஏக் ஹசீனாவில் ஜாய் எதிரே அதே பேனரில் வேலை செய்வார்
நட்சத்திரம் [தொகு]
லவ் இன் சிம்லாவைத் தவிர, சாதனா இந்திய ஜனநாயகம், பராக் பற்றிய நையாண்டிப் படத்திற்காக புகழ்பெற்ற இயக்குனர் பிமல் ராய் கையெழுத்திட்டார். பல விருதுகள் பெற்ற இந்த படத்தில் அவர் ஒரு எளிய கிராமத்துப் பெண்ணை சித்தரித்தார். இந்த படம் பாக்ஸ் ஆபிஸில் அரை வெற்றி பெற்றது மற்றும் லதா மங்கேஷ்கர் பாடிய 'ஓ சஜ்னா பர்கா பஹார் ஆயி' பாடலுக்கு பெயர் பெற்றது.
முக்கிய முன்னேற்றம் [தொகு]
1961: ஹம் டோனோ - இந்த 1961 இன் வெற்றிப் படத்தில், [13] ஹம் டோனோ, அவர் தேவ் ஆனந்தின் காதல் ஆர்வத்தில் நடித்தார். இந்த கருப்பு-வெள்ளை படம் 2011 இல் வண்ணமயமாக்கப்பட்டது மற்றும் மீண்டும் வெளியிடப்பட்டது. படத்தின் விமர்சனத்தில் Rediff.com சாதனாவைப் பற்றி எழுதுகிறார்: 'அவளுடைய கண்கள், வெளிப்படையான மற்றும் வசீகரிக்கும், பெரும்பாலான வேலைகளைச் செய்கின்றன, அதே நேரத்தில் அவள் ஒரு நிறுவனத்துடன் தன் அடிபணிதலை சமநிலைப்படுத்திக் கொள்கிறாள். நாக்கு. '14 எழுத்தாளர் அமித் சவுத்ரி, கலாச்சாரங்களை ஒப்பிடும் ஒரு கட்டுரையில், பாடலில் சாதனாவின் ஆர்வமான வெளிப்பாடுகள் கேட்பவரின் விசித்திரமான பரவசத்தைக் குறிக்கிறது, மற்ற சினிமாக்களில் அது செக்ஸ் அல்லது அன்பைக் குறிக்கும் என்று கூறுகிறார். [17]
1962: அஸ்லி-நக்லி-1962 இல், இயக்குனர் ஹ்ரிஷிகேஷ் முகர்ஜியால் மீண்டும் அஸ்லி-நக்லியில் தேவ் ஆனந்துடன் ஜோடி சேர்ந்தார். இந்த படத்தில் இரண்டு வெற்றிப் பாடல்கள் 'துஜே ஜீவன் கி டோர் சே', முகமது ரஃபி மற்றும் லதா மங்கேஷ்கர் இருவரும் பாடியது மற்றும் லதா மங்கேஷ்கர் பாடிய 'தேரா மேரா பியார் அமர்'. அதே ஆண்டு இயக்குனர்-திரைக்கதை எழுத்தாளர் ராஜ் கோஸ்லா ஏக் முசாஃபிர் ஏக் ஹசீனாவில் ஜாய் முகர்ஜிக்கு ஜோடியாக நடித்தார். 1960 ல் லவ் இன் சிம்லா என்ற திரைப்படத்தின் மூலம் ஜாய் முகர்ஜியுடன் அறிமுகமானார். கோஸ்லா மீண்டும் சாதனாவுடன் இணைந்து ஒரு சஸ்பென்ஸ் த்ரில்லர் முத்தொகுப்பை உருவாக்கினார். [18]
1963: மேரே மெஹபூப் - இந்தப் படம் 1963 ஆம் ஆண்டில் அதிக வசூல் செய்த இந்தியத் திரைப்படமாகும். இந்த படத்தில் சாதனா, ராஜேந்திர குமார், அசோக்குமார், நிம்மி, பிரான், ஜானி வாக்கர் மற்றும் அமீதா ஆகியோர் நடித்துள்ளனர். இந்தப் படத்தில், சாதனா தனது முதல் வேடத்தில் டெக்னிகலர் படத்தில் நடித்தார். மேரே மெஹபூப் படத்தை எச் எஸ் ரவைல் இயக்கியுள்ளார். 'மெரே மெஹபூப் துஜே' பாடல் பல்கலைக்கழக மண்டபத்தில் படமாக்கப்பட்டது மற்றும் ஓரிரு இடங்களில், ஒருவர் பல்கலைக்கழகத்தைப் பார்க்கிறார். பாடல் வெளியானதும் மிகவும் பிரபலமானது. படத்தின் தொடக்கக் காட்சியில் புகழ்பெற்ற குடியிருப்பு மண்டபம் மற்றும் அதனுடன் தொடர்புடைய மண்டபம் 'விக்டோரியா கேட்' ஆகியவை உள்ளன. இந்த படம் 1963 ஆம் ஆண்டின் பிளாக்பஸ்டர் ஆகும், மேலும் 1960 களின் முதல் 5 படங்களில் இடம் பெற்றது.
1964: வா கவுன் தி - 1964 ஆம் ஆண்டில், சஸ்பென்ஸ் -த்ரில்லர் முத்தொகுப்பின் முதல் படத்தில் அவர் இரட்டை வேடத்தில் நடித்தார்; வா கவுன் தி ?. மனோஜ் குமாருக்கு ஜோடியாக இந்த வெள்ளை புடவை அணிந்த நடிப்பு முதல் முறையாக சிறந்த நடிகைக்கான பிலிம்பேர் பரிந்துரையைப் பெற்றது. இந்தப் பாத்திரத்தின் மூலம் அவர் லதா மங்கேஷ்கரின் ஒரு பகுதியாக ஆனார் - மதன் மோகனின் 'நைனா பார்ஸ்' மற்றும் 'லாக் ஜா கேல்' பாடல்கள். Rediff.com அவளை ஒரு 'மோனா லிசா போன்ற புன்னகையுடன்' ஒரு நிகழ்ச்சி-ஸ்டாப்பர் என்று அழைத்தது. படம் பாக்ஸ் ஆபிஸில் வெற்றி பெற்றது. ராஜ் கோஸ்லா அவளை மேலும் இரண்டு வெற்றிகரமான மர்மப் படங்களில் நடித்தார்; மேரா சாயா (1966) மற்றும் அனிதா (1967) இதனால் 'மர்மப் பெண்' என்று புகழ் பெற்றார்.
1965: அர்சூ- அர்ஸூ பாக்ஸ் ஆபிஸ் வெற்றி பெற்றது, சாதனா, ராஜேந்திர குமார் மற்றும் ஃபெரோஸ் கான் ஆகியோர் முக்கிய கதாபாத்திரங்களில் நடித்தனர். இந்தப் படத்தில் முகமது ரஃபி பாடிய 'ஏ பூலோன் கி ராணி' மற்றும் லதா மங்கேஷ்கர் பாடிய 'அஜி ரூத் கர் அப்' போன்ற பாடல்கள் இருந்தன.
1966: மேரா சாயா - மேரா சாயா ஒரு பாக்ஸ் ஆபிஸ் வெற்றி, ஒரு கோர்ட்ரூம் நாடகத் திரைப்படம், அவர் மீண்டும் இரட்டை வேடத்தில் நடித்தார், இப்போது சுனில் தத்துக்கு ஜோடியாக நடித்தார். இந்த படம் சாதனாவை வைத்து ராஜ் கோஸ்லா இயக்கிய மூன்றாவது படம். ஆஷா போஸ்லே பாடிய மற்றும் மதன் மோகன் இசையமைத்த 'ஜும்கா கிரா ரே' பாடல், சரோஜ் கான் நடன நடனங்களை சாதனா நிகழ்த்தியது. கான் அப்போது நடன இயக்குனர் பி. சோஹன்லாலின் உதவியாளராக இருந்தார். இந்த பாடல் மிகவும் பிரபலமானது, திரையரங்குகளில் ஆர்வமுள்ள பார்வையாளர்கள் திரையில் நாணயங்களை எறிந்தனர், மேலும் இது வானொலியில் மிகவும் கோரப்பட்ட பாடல்களில் ஒன்றாகும். இந்த படத்தில் லதா மங்கேஷ்கர் குரல் கொடுத்த 'மேரா சாயா சாத் ஹோகா' மற்றும் 'நைனான் மே பத்ரா சாயே' ஆகிய உன்னதமான பாடல்களும் இருந்தன.
1965: வாக்- இந்த 1965 நாடகத் திரைப்படத்தில், சாதனா சுனில் தத்துடன் தோன்றினார். இந்த வெற்றிப் படத்தில் நடித்ததற்காக, சாதனா தனது இரண்டாவது பிலிம்பேர் பரிந்துரையை மீனாவின் பாத்திரத்திற்காக, யாஷ் சோப்ரா இயக்கிய சாகா வக்ட் (1965) இல் பெற்றார். இறுக்கமான சுரிதார்-குர்தாவின் பாணியை வெளிப்படுத்துவதன் மூலம் பாலிவுட்டின் முதல் குழுவில் அவர் தனித்து நின்றார். இந்த பாடல் ஹிந்தி பாடல்களான ஹிட் பாடல்களான 'ஏ மெரி சோஹ்ரா ஜபீன்', மன்னா டே பாடியது, 'ஹம் ஜப் சிமத் கே', மகேந்திர கபூர் மற்றும் ஆஷா போஸ்லே பாடியது, 'வக்ட் சே தின் அவுர் ராத்', முகமது ரஃபி மற்றும் 'ஆகே பாடியது. ஆஷி போஸ்லே பாடிய பி ஜானே நா து '. இந்த படம் 1965 இன் 'பிளாக்பஸ்டர் ஹிட்' என்று நிரூபிக்கப்பட்டது.
1967: அனிதா - இந்த 1967 சஸ்பென்ஸ் படத்தில், சாதனா மனோஜ் குமாருடன் தோன்றினார், அவருடன் பிளாக்பஸ்டர் திரைப்படமான வோ கவுன் தீவில் முக்கிய கதாபாத்திரத்தில் நடித்தார். கோஸ்லா-சாதனா கூட்டணியின் சஸ்பென்ஸ்-த்ரில்லர் முத்தொகுப்பின் கடைசி படம் இது.
1969: இண்டேகாம் - இந்தப் படத்தை ஆர்.கே. நயினார், மற்றும் முக்கிய கதாபாத்திரங்களில் சாதனா மற்றும் சஞ்சய் கான் நடிக்கிறார்கள் மற்றும் அசோக்குமார், ஜீவன், ராஜேந்திர நாத், ரஹ்மான், ஹெலன் மற்றும் அஞ்சு மகேந்திரு ஆகியோர் ஆதரவு அளித்தனர். இந்த படத்தில் முதல் கேபரே எண் பாடல் 'ஆ ஜானே ஜான்' இடம்பெற்றுள்ளது, இது அவரது தொழில் வாழ்க்கையில் அரிதானது. இந்த படம் பாக்ஸ் ஆபிஸில் வெற்றி பெற்றது மற்றும் சாதனா தனது குறுகிய உடல்நலக்குறைவுக்குப் பிறகு திரும்பி வருவதைக் குறித்தது, மேலும் அவரது கணவர் தி
1960 களில் அவரது மற்ற குறிப்பிடத்தக்க படைப்புகளில் கபான் (1966) மற்றும் புட்டமீஸ் (1966) ஆகிய நிகழ்ச்சிகள் அடங்கும். சாதனா மற்றும் ஷம்மி கபூர் ராஜ்குமார், புட்டமீஸ், சச்சாய் மற்றும் சோட் சர்கார் ஆகிய 4 படங்களில் ஒன்றாக வேலை செய்தனர், அதில் முதல் 3 பாக்ஸ் ஆபிஸ் வெற்றி மற்றும் இந்த ஜோடிக்கு நல்ல பார்வையாளர்களின் வரவேற்பு கிடைத்தது.
1964: ராஜ்குமார் - ராஜ்குமார் நடிப்பில் சாதனா, ஷம்மி கபூர், பிரான், பிருத்விராஜ் கபூர், ஓம் பிரகாஷ் மற்றும் ராஜிந்தர்நாத். இந்த திரைப்படம் பாக்ஸ் ஆபிஸில் வெற்றி பெற்றது மற்றும் லதா மங்கேஷ்கர் பாடிய 'ஆஜா ஐ பஹார்', 'தும்னே புகாரா அவுர் ஹம் சேலே ஆயே', முகமது ரஃபி மற்றும் சுமன் கல்யாண்பூர் பாடிய 'தும்னே கிசி கி ஜான் கோ' மற்றும் 'இஸ் ரங் படால்டி துனியா மெய், இரண்டையும் முகமது ரஃபி பாடியுள்ளார்.
1969: சச்சாய் - சச்சாயில் சாதனா, ஷம்மி கபூர், சஞ்சீவ் குமார், ஹெலன், ஜானி வாக்கர் மற்றும் பிரான். முகமது ரஃபி மற்றும் ஆஷா போஸ்லே பாடிய 'ச b பராஸ் கி ஜிந்தகி' பாடல்களால் இந்த படம் பாக்ஸ் ஆபிஸில் வெற்றி பெற்றது. முகமது ரஃபி.
1969: ஏக் ஃபூல் தோ மாலி - இந்த இந்திய இந்தி திரைப்படம் 1969 இல் சாதனா மற்றும் சஞ்சய் கான் ஆகியோர் முக்கிய கதாபாத்திரங்களில் நடித்தனர் மற்றும் ஆஷா போஸ்லே மற்றும் முகமது ரஃபி பாடிய 'யே பர்தா ஹடா தோ' போன்ற பாடல்களை ஹிட் செய்துள்ளார், ஆஷா பாடியது போஸ்லே மற்றும் முகமது ரஃபி, முகமது ரஃபி பாடிய 'ஓ நான்ஹே சே ஃபரிஷ்தே', ஆஷா போஸ்லே பாடிய 'சயான் லே கயி ஜியா' மற்றும் மன்னா டே பாடிய 'துஜே சுராஜ் கஹூன் யா சந்தா'.
நடிப்பு வாழ்க்கையின் முடிவு [தொகு]
சாதனா (வலமிருந்து முதலில்) 2010 இல் ஹெலன், வஹீதா ரஹ்மான் மற்றும் நந்தாவுடன்
சாதனாவுக்கு தைராய்டு காரணமாக உடல்நலப் பிரச்சினைகள் இருந்தன, அவர் பாஸ்டனில் சிகிச்சை பெற்றார். அமெரிக்காவிலிருந்து திரும்பிய பிறகு, வெற்றிகரமான திரைப்படங்களான இண்டாகம் (1969), ஏக் ஃபூல் தோ மாலி (1969), சச்சாய் (1969), தில் தauலத் துனியா (1972) மற்றும் கீதா மேரா நாம் (1974) ஆகிய படங்களில் நடித்தார்.
இன்டாகாமில், தன்னை ஏமாற்றிய தனது சொந்த முதலாளியின் மகனை பழிவாங்கும் விதத்தில் அவர் செய்யாத குற்றத்திற்காக சிறையில் அடைக்கப்படும் ஒரு பெண்ணின் பாத்திரத்தில் அவர் நடித்தார். 1974 ஆம் ஆண்டில், அவரது இயக்க முயற்சியான கீதா மேரா நாம் வெளியிடப்பட்டது. அவரது கணவரால் தயாரிக்கப்பட்ட இந்த படத்தில் சுனில் தத் மற்றும் ஃபெரோஸ் கான் ஆகியோருடன் முன்னணி நடிகையாக நடித்தார். சரோஜ் கானின் சுயாதீன நடன இயக்குனராக இது முதல் படம். படம் பாக்ஸ் ஆபிஸில் சிறிய வெற்றியை மட்டுமே பெற்றது. [19]
அதன்பிறகு, அவர் ஒரு பக்க நடிகையாக நடிக்கவோ அல்லது குணச்சித்திர வேடங்களில் நடிக்கவோ விரும்பாததால், நடிப்பில் இருந்து ஓய்வு பெற்றார். [8] பின்னர், அவரும் அவரது கணவரும் ஒரு தயாரிப்பு நிறுவனத்தை உருவாக்கினர். 1989 இல் டிம்பிள் கபாடியா நடித்த பதி பரமேஷ்வர் திரைப்படத்தையும் அவர் தயாரித்தார். [20]
சாதனா 7 மார்ச் 1966 இல் சிம்லா இயக்குனர் ராம் கிருஷ்ண நய்யாரில் தனது காதலை மணந்தார். [21] படத் தொகுப்பில் அவர்களின் காதல் மலர்ந்தது. ஆனால் அப்போது அவள் மிகவும் இளமையாக இருந்ததால், அவளுடைய பெற்றோர் அதை எதிர்த்தனர். அவர்கள் கிட்டத்தட்ட முப்பது வருடங்கள் திருமணம் செய்துகொண்டனர், 1995 இல் அவர் ஆஸ்துமாவால் இறக்கும் வரை. தம்பதியருக்கு குழந்தைகள் இல்லை. 2013 ஆம் ஆண்டில், அவர் தனது முதல் உறவினர் பபிதாவுடன் தொடர்பில் இல்லை என்றும் ஆனால் ஆஷா பரேக், வஹீதா ரஹ்மான், நந்தா மற்றும் ஹெலன் ஜெய்ராக் ரிச்சர்ட்சன் போன்ற நடிகைகளுடன் தொடர்பில் இருப்பதாகவும் கூறினார். [22]
ஹைப்பர் தைராய்டிசம் காரணமாக அவள் கண் பிரச்சினைகளால் அவதிப்பட்டாள். நடிப்பில் இருந்து ஓய்வு பெற்ற பிறகு, அவர் புகைப்படம் எடுக்க மறுத்துவிட்டார். [10] மும்பையின் சாண்டாக்ரூஸில் வசிக்கும் அவர், பாடகி ஆஷா போஸ்லேவுக்கு சொந்தமான ஒரு அடுக்குமாடி கட்டிடத்தை வாடகைக்கு எடுத்தார். [23] [24]
ஃபேஷன் ஐகான் [தொகு]
சாதனா தனது முதல் படமான லவ் இன் சிம்லாவில் இந்திய திரைப்படத் துறையில் விளிம்பு சிகை அலங்காரத்தை அறிமுகப்படுத்தினார். ஆர்.கே. படத்தின் இயக்குநரும் அவரது வருங்கால கணவருமான நயினார் அவளது நெற்றியை குறுகியதாக மாற்றுவதற்காக விளிம்பு பாணியை பரிந்துரைத்தார். சாதனா கூறுகிறார்: 'அவர்கள் கூந்தல் கோட்டிற்கு அருகில் ஒரு கீற்றை ஒட்ட முயன்றனர், ஆனால் அது பலனளிக்கவில்லை. [7] பின்னர் நயினார் பின்னர் ஹாலிவுட் நடிகை ஆட்ரி ஹெப்பர்ன் மூலம் விளிம்பில் இருந்தபடி விளிம்பு பாணிக்கு செல்ல பரிந்துரைத்தார். [8 ] [10] [20] விளிம்பு விரைவில் பிரபலமானது மற்றும் 1960 களில் ஒரு ஃபேஷன் ஃபேஷன் ஆனது. [1] [25] இந்த பாணி இந்தியாவில் உள்ள பெண்களால் நகலெடுக்கப்பட்டது மற்றும் இன்றும் அதே பெயரில் அறியப்படுகிறது. [26] அந்த தோற்றம் அவர் நடித்த குறும்பு, அழகான, கவர்ச்சியான சோனியாவின் பாத்திரத்திற்கு ஏற்றது. ஆனால் சாதனா பிமல் ராயின் பராக் படப்பிடிப்புக்கு சென்றபோது, ராய் தனது நவீன தோற்றத்தைக் கண்டு ஏமாற்றமடைந்தார். அவள் இங்கு விளையாடிய எளிய கிராமத்துப் பெண்ணுடன் பொருந்துவதற்காக அவள் விளிம்பை மீண்டும் ஒட்டிக்கொள்ள வேண்டியிருந்தது. [7] 1963 ஆம் ஆண்டில், மெரே மெஹபூபில் அலிகாரைச் சேர்ந்த ஒரு எளிய முஸ்லீம் பெண்ணின் பாத்திரத்தில் நடிக்க அவர் கையெழுத்திட்டபோது, சாதனா தனது புகழ்பெற்ற 'சாதனா கட்' பில் பொருத்தப்பட்டது. அவள் தலைமுடியை மையமாகப் பிரித்து, அதை ஒரு பிளேட்டில் அணிந்திருந்தாள், அதை உடனடியாக இயக்குனர் எச். ராவைல். பார்வையாளர்கள் அவளது கையொப்பத்தை 'சாதனா வெட்டி' பார்க்க விரும்புவதாகக் கூறி, அதை கோரினார். [6] பல வருடங்களுக்குப் பிறகு, பாலிவுட் நடிகை தீபிகா படுகோனே தனது ஓம் சாந்தி ஓம் (2007) மற்றும் சாந்தினி சkக் டூ சீனா (2009) ஆகிய படங்களிலும் அதே விளிம்பை வெளிப்படுத்தினார். [27] இறுக்கமான சுரிதார்-குர்தாவை ஃபேஷனில் கொண்டுவந்த சாதனையும் சாதனாவுக்கு உண்டு. [6] [25] அவர் 1965 திரைப்படமான வக்விற்காக பாரம்பரிய தளர்வான சல்வார் கமீஸை தனது இயக்குனர் யாஷ் சோப்ராவாக மாற்றும் கருத்துடன் சென்றார். சோப்ரா பாதுகாப்பற்றவராக உணர்ந்தார், அதை ஏற்க முடியாது என்று நினைத்தார். ஆனால் சாதனா, தனது ஆடை வடிவமைப்பாளரான பானு அதையாவின் உதவியுடன் அவருக்கு பிடித்த ஒரு மாதிரியைக் காட்டினார். [7] இந்த போக்கு 1970 களில் நீடித்தது மற்றும் பல நடிகைகளால் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டது. [28]
ரப் நே பனா டி ஜோடி (2008) க்கான 'பிர் மிலேங்கே சால்டே சால்டே' பாடல் வரிசையில், நடிகை பிபாஷா பாசு வெள்ளைச் சுரிதார்-குர்தா அணிந்து சாதனாவுக்கு அஞ்சலியாக புகழ்பெற்ற விளிம்புடன் உல்லாசமாக இருந்தார். [29]
2014 ஆம் ஆண்டில், சாதனா ஒரு பேஷன் ஷோவில் இளஞ்சிவப்பு நிற புடவையில் வளைவில் நடைபயிற்சி செய்யும் ஒரு அரிய பொது தோற்றத்தில் புற்றுநோய் மற்றும் எய்ட்ஸ் நோயாளிகளுக்கான காரணத்தை ஆதரித்தார். அவளது உறவினர், நடிகர் ரன்பீர் கபூர் அழைத்துச் சென்றார். [30]
Sadhana Shivdasani (2 September 1941 – 25 December 2015),[1] known mononymously as Sadhana, was an Indian film actress active between 1960 and 1981. She is regarded as one of the greatest actresses in Indian cinema. Popularly known as "The Mystery Girl" for playing mysterious women in films directed by Raj Khosla, Shivdasani ranked as the highest-paid actress in the country from mid-1960s to early 1970s.[2][3]
Born in Karachi, Shivdasani and her family migrated to Bombay during post-partition riots when she was 7 year-old. She aspired to become an actress since her childhood, and completed her education from Jai Hind College. After making an unnoticed appearance in Shree 420 (1955), Shivdasani became the protègè of the director Sashadhar Mukherjee, who enrolled her in his acting school and then provided her with her first starring role, in the romantic comedy Love In Simla (1960), where her distinctive hairstyle became a rage and came to be known as "Sadhana Cut". Following the success of Love In Simla, Shivdasini went on to establish herself with several hits, including the comedies Parakh (1960) and Asli-Naqli (1962), the war film Hum Dono (1961) and the adventurous Ek Musafir Ek Haseena (1962).[4][5]
Shivdasini followed this initial success with her greatest commercial successes—the romances Mere Mehboob (1963), Rajkumar (1964) and Arzoo (1965); the mystery dramas Woh Kaun Thi? (1964) and Mera Saaya (1966); and the drama Waqt (1965); she earned Filmfare nominations for her performances in Woh Kaun Thi and Waqt. Her health deteriorated in latter half of 1960s due to hyperthyroidism, which forced her to take a brief break from work. Shivdasini returned to acting in 1969 and starred in two consecutive box-office hits—Ek Phool Do Maali and Intaqam—but her subsequent films were unpopular with audience. In 1974, the actress made her directorial debut with the crime thriller Geetaa Mera Naam, and later withdrew from acting. Her final screen appearance was in the delayed release Ulfat Ki Nayee Manzeelein (1994). In 2002, she received the IIFA Lifetime Achievement Award for her contributions to Indian cinema.
Shivdasini was married to Love in Simla director R.K. Nayyar in 1966.[2] Their marriage lasted for 30 years and ended when Nayyar died in 1995. Shivdasini never re-married after his death and lived alone for most of her life. Her health had begun to decline after her diagnosis with thyroid disease in 1966. She was diagnosed with brain tumor that led her to her ultimate death at 74 on 25 December 2015 in her flat at Mumbai.[3]
Early life[edit]
Sadhana was born Sadhana Shivdasani in a Sindhi Hindu family[6] in Karachi, British India on 2 September 1941. She was an only child. Sadhana was named after her father's favourite actress-dancer Sadhana Bose. Her father was the elder brother of actor Hari Shivdasani, father of actress Babita.
The family migrated from Karachi during the post-Partition riots and settled in Mumbai. Her mother home-schooled her until she was 8 years old, after which she studied at Auxilium Convent, Wadala and Jai Hind College. Although they encountered difficult times, Sadhana was allowed to watch as many as two films. Sadhana was inspired to become a film actress and actress Nutan was said to have been her inspiration.[7]
Career[edit]
Early career[edit]
Sadhana aspired to be an actress since childhood. Her father helped her enter films. In 1955 she played a chorus girl in the song "Mur mur ke na dekh mur mur ke" in Raj Kapoor's Shree 420.[8][9] When she was 15 years old, she was approached by some producers who had seen her act in a college play. They cast her in India's first Sindhi film titled Abaana (1958), where she played the role of Sheila Ramani's younger sister.[8]
A photograph of her publicising Shree 420 appeared in the movie magazine Screen. It was then that Sashadhar Mukherjee, one of Hindi cinema's leading producers at that time, noticed her. She joined Mukherjee's acting school along with her debutant co-star Joy Mukherjee, Sashadhar's son. R.K. Nayyar, who had previously worked as assistant director on a few films, directed this film. He also created her trademark look, called the Sadhana cut, inspired by British actress Audrey Hepburn.[8][10] The Filmalaya Production banner thus introduced Joy, Sadhana and her iconic hairstyle in their 1960 romantic film Love in Simla. The film was declared a hit at the box office and was listed in the top 10 films of 1960.[11] During this period she would again work under the same banner opposite Joy in Ek Musafir Ek Haseena.[12]
Stardom[edit]
Besides Love in Simla, Sadhana was signed by acclaimed director Bimal Roy for his satirical film on Indian democracy, Parakh. She portrayed a simple village girl in this multi-award-winning film. The film was a semi hit at box office and is known for the song "O Sajna Barkha Bahar Aai" sung by Lata Mangeshkar.
Major breakthrough[edit]
- 1961: Hum Dono - In this 1961's hit film,[13] Hum Dono, she played the love interest of Dev Anand. This black-and-white film was colourised and re-released in 2011. Rediff.com in the film's review writes about Sadhana: "Her eyes, expressive and captivating, do most of the work, while she balances out her submissiveness with a firm tongue."[14] The duet "Abhi na jaao chhodkar" from the film Hum Dono is regarded as "the most romantic song" by actor Shah Rukh Khan[15] and director Sanjay Leela Bhansali.[16] Author Amit Chaudhuri in an essay comparing cultures, says that Sadhana's curious expressions in the song denote listener's peculiar ecstasy while in other cinemas it would mean sex or love.[17]
- 1962: Asli-Naqli - In 1962, she was again paired with Dev Anand in Asli-Naqli by director Hrishikesh Mukherjee. The film has two hit songs "Tujhe Jeevan Ki Dor Se", sung by both Mohammed Rafi and Lata Mangeshkar and "Tera Mera Pyar Amar", sung by Lata Mangeshkar. The same year saw director-screenwriter Raj Khosla cast her opposite Joy Mukherjee in Ek Musafir Ek Hasina. She had debuted with Joy Mukherjee with the film Love in Shimla in 1960. Khosla would again work with Sadhana to make a suspense thriller trilogy.[18]
- 1963: Mere Mehboob - This film was the highest grossing Indian film of 1963. The film stars Sadhana, Rajendra Kumar, Ashok Kumar, Nimmi, Pran, Johnny Walker and Ameeta. In this film, Sadhana played her first role in the technicolour film. The film Mere Mehboob was directed by H. S. Rawail. The song "Mere Mehboob Tujhe" was shot in the University Hall and in a couple of places, one gets to see the University. The song became very popular upon release. The opening scene of the film shows the famous residential hall and the associated hall "Victoria Gate". The film was the blockbuster of 1963, and ranked in the top 5 films of the 1960s.
- 1964: Woh Kaun Thi - In 1964, she played a double role in the first of the suspense-thriller trilogy; Woh Kaun Thi?. This white-sari-clad performance opposite Manoj Kumar earned her first Filmfare nomination as Best Actress. Through this role she got to be part of Lata Mangeshkar – Madan Mohan’s songs "Naina barse" and "Lag jaa gale". Rediff.com called her a show-stopper "with an intriguing Mona Lisa-like smile". The film was a box office hit. Raj Khosla cast her in two more successful mystery films; Mera Saaya (1966) and Anita (1967) thus making her famous as the "Mystery girl".
- 1965 : Arzoo- Arzoo was a box office success, with Sadhana, Rajendra Kumar and Feroz Khan in lead roles. The film had songs like "Ae Phoolon ki Rani" sung by Mohammad Rafi and " Aji rooth kar ab" , sung by Lata Mangeshkar.
- 1966: Mera Saaya - Mera Saaya was a box office success, a courtroom drama film, again saw her playing a double role, now opposite Sunil Dutt. The film was the third film directed by Raj Khosla with Sadhana. The song "Jhumka gira re" sung by Asha Bhosle and composed by Madan Mohan saw Sadhana perform dance steps choreographed by Saroj Khan. Khan was then an assistant to dance director B. Sohanlal. The song became so popular that excited audience in cinema halls used to throw coins at the screen, and is one of the most requested songs on the radio. The film also had the classic songs "Mera Saaya Saath Hoga" and "Nainon Mein Badra Chhaye", both voiced by Lata Mangeshkar.
- 1965: Waqt- In this 1965 drama film, Sadhana appeared alongside Sunil Dutt. For her performance in this hit film, Sadhana got her second Filmfare nomination as Best Actress for the role of Meena, in Yash Chopra's directorial saga Waqt (1965). She stood out in Bollywood's first ever ensemble cast by bringing out the fashion of tight churidar-kurtas. The song has hit Hindi songs such as "Aye Meri Zohra Zabeen", sung by Manna Dey, "Hum Jab Simat Ke", sung by Mahendra Kapoor and Asha Bhosle, "Waqt Se Din Aur Raat", sung by Mohammed Rafi and "Aage Bhi Jaane Na Tu", sung by Asha Bhosle. The film proved to be 1965's "blockbuster hit".
- 1967: Anita - In this 1967 suspense film, Sadhana appeared alongside Manoj Kumar with whom she had starred in lead role in the blockbuster film Woh Kaun Thi. This was the last film of the suspense-thriller trilogy of Khosla-Sadhana partnership.
- 1969: Inteqam - This film was directed by R.K. Nayyar, and stars Sadhana and Sanjay Khan in lead roles and supported by Ashok Kumar, Jeevan, Rajendra Nath, Rehman, Helen and Anju Mahendru. The film features the first cabaret number song "Aa Jaane Jaan", also a rarity through her career. The film was a success at box office and marked the return of Sadhana after her brief illness, and her husband directed the film.
Her other notable works in the 1960s include performances in Gaban (1966) and Budtameez (1966). Sadhana and Shammi Kapoor worked together in 4 films Rajkumar, Budtameez, Sachaai and Chhote Sarkar of which the first 3 were box office hits and the pair got good audience acceptance.
- 1964: Rajkumar - Rajkumar stars Sadhana, Shammi Kapoor, Pran, Prithviraj Kapoor, Om Prakash and Rajindernath. The film was a box office success and has the hit songs "Aaja Aai Bahar", sung by Lata Mangeshkar, "Tumne Pukara Aur Hum Chale Aaye", sung by Mohammed Rafi and Suman Kalyanpur, "Tumne Kisi Ki Jaan Ko" and "Is Rang Badalti Duniya Mein", both sung by Mohammed Rafi.
- 1969: Sachaai - Sachaai stars Sadhana, Shammi Kapoor , Sanjeev Kumar, Helen, Johnny Walker and Pran. This film was a box office hit with songs like " Sau baras ki zindagi", sung by Mohammed Rafi and Asha Bhosle " Ae dost mere maine duniya dekhi hai" , sung by Mohammed Rafi and Manna Dey and " Mere gunaah maaf kar" sung by Mohammed Rafi.
- 1969: Ek Phool Do Mali - This Indian Hindi film of 1969 stars Sadhana and Sanjay Khan in lead roles and has hit songs such as "Ye Parda Hata Do", sung by Asha Bhosle and Mohammed Rafi, "Aulad Walo", sung by Asha Bhosle and Mohammed Rafi, "O Nanhe Se Farishte" sung by Mohammed Rafi, "Saiyan Le Gayi Jiya", sung by Asha Bhosle and "Tujhe Suraj Kahoon Ya Chanda" sung by Manna Dey.
End of acting career[edit]
Sadhana had health issues due to her thyroid, which she got treated in Boston. After returning from the US, she starred in the successful movies Intaquam (1969), Ek phool do mali (1969), Sachaai (1969), Dil Daulat Duniya (1972) and Geeta Mera Naam (1974).
In Intaquam she played the role of a woman who revengefully lures the son of her own boss who cheated her, to be put behind the bars for a crime he did not commit. In 1974, her directorial venture Geeta Mera Naam was released. Produced by her husband, the film had herself playing the lead actress along with Sunil Dutt and Feroz Khan. It was also Saroj Khan's first film as an independent dance director. The film met with only little success at the box office.[19]
After that, she retired from acting, as she did not want to be cast as a side-actress or do character roles.[8] Later, she and her husband formed a production company. She also produced the movie Pati Parmeshwar, starring Dimple Kapadia in 1989.[20]
Personal
life[edit]
Sadhana married her Love in Simla director Ram Krishna Nayyar on 7 March 1966.[21] Their love blossomed on the film set. But as she was very young then, her parents opposed it. They were married for nearly thirty years, until his death in 1995 from asthma. The couple had no children. In 2013, she stated that she doesn't keep in touch with her first cousin Babita but does keep in touch with actresses such as Asha Parekh, Waheeda Rehman, Nanda and Helen Jairag Richardson.[22]
She suffered from eye problems due to hyperthyroidism. After her retirement from acting, she refused to be photographed.[10] Living in Santacruz, Mumbai, she rented an apartment building owned by singer Asha Bhosle.[23][24]
Fashion icon[edit]
Sadhana introduced the fringe hairstyle in the Indian film industry in her first film Love in Simla. R.K. Nayyar, director of the film and her future husband, suggested the fringe style in order to make her forehead look narrower. Sadhana says: "They tried to stick a strip near the hair-line, but it didn’t work out."[7] Nayyar then suggested she go for the fringe style as was then sported by the Hollywood actress Audrey Hepburn.[8][10][20] The fringe soon became popular and a fashion fad in the 1960s.[1][25] The style was copied by girls in India and is still known by the same name.[26] The look suited the role of naughty, pretty, glamorous Sonia that she played. But when Sadhana went on the shoot for Bimal Roy's Parakh, Roy was disappointed to see her modern look. She had to stick her fringe back in order to match the simple village girl she played here.[7] In 1963, when she signed to play a role of a simple Muslim girl from Aligarh in Mere Mehboob, Sadhana undid her famous "Sadhana cut" to fit the bill. She had centre-parted her hair and wore it in a plait, which was immediately discarded by the director H.S. Rawail. He said that the audience wanted to see her signature "Sadhana cut" and demanded it.[6] Many years later, the Bollywood actress Deepika Padukone sported the same fringe in her films Om Shanti Om (2007) and Chandni Chowk To China (2009).[27] Sadhana is also credited with bringing into fashion the tight churidar-kurta.[6][25] She went with this concept of gracefully changing the traditional loose salwar kameez to her director Yash Chopra for the 1965 film Waqt. Chopra felt insecure and thought that it would not be accepted. But Sadhana, with the help of her fashion designer Bhanu Athaiya showed him a sample, which he liked.[7] The trend lasted well into the 1970s and can be seen, adopted by many actresses.[28]
In a song sequence of "Phir Milenge Chalte Chalte" for Rab Ne Bana Di Jodi (2008), actress Bipasha Basu dressed herself in a white churidar-kurta and also frolicked with the famous fringe as a tribute to Sadhana.[29]
In 2014, Sadhana made a rare public appearance walking the ramp in a pink sari at a fashion show to support the cause for cancer and AIDS patients. She was escorted by her relative, actor Ranbir Kapoor.[30]
Filmography[edit]
Year | Movie | Role | Note |
---|---|---|---|
1955 | Shree 420[8] | Chorus girl | Cameo role in the song "Mud Mud Ke Na Dekh" |
1958 | Abana[8] | First Sindhi film | |
Sahara | |||
1960 | Love in Simla[8] | Sonia | Sadhana debut film as a lead actress |
Parakh[8] | Seema | Hit Song "O Sajna Barkha Bahar" | |
1961 | Hum Dono[8] | Mita | Hit Song "Abhi Na Jao Chodkar", a duet by Asha Bhosle and Mohammed Rafi |
1962 | Prem Patra[8] | Kavita Kapoor | |
Man Mauji[38] | Rani | Famous song "Zaroorat Hain Zaroorat Hain", by Kishore Kumar | |
Ek Musafir Ek Hasina[8] | Asha | Hit songs are "Bahut Shukriya Badi Meherbani", Mohammad Rafi and "Zaban e Yaar Manturki", a duet by Asha Bhosle & Mohammad Rafi | |
Asli-Naqli[38] | Renu | Hit songs from the film are "Tere Mera Pyar Amar", sung by Lata Mangeshkar, and "Tujhe Jeevan Ki Durse", a duet by Lata Mangeshkar and Mohammed Rafi | |
1963 | Mere Mehboob[8] | Husna Banu Changezi | Hit Song "Mere Mehboob Tujhe Mere Mohabbat Ki Qasam", "Tere Pyar Mein Dildar", "Allah Bachaye Naujawanon Se" all are sung by Lata Mangrshkar |
1964 | Woh Kaun Thi?[8] | Sandhya / Seema (Double Role) | Nominated: Filmfare Award for Best Actress Hit Song "Lag Ja Gale Ke Phir", "Aap Kyon Royen", "Naina Barse Rim Jhim" and "Aap kyun roye" |
Rajkumar[8] | Princess Sangeeta | Hit Song "Aaja Aai Bahar", "Iss Rang Badalti Duniya Mein", "Tumne Pukara Aur Hum Chale Aaye" and "Tumne Kisi Ki Jaan ko" | |
Picnic | Not released[39] | ||
Dulha Dulhan[38] | Rekha / Chanda | Romantic song "Humne Tujhko Pyar Kiya Hain" | |
1965 | Waqt[8] | Meena Mittal | Nominated: Filmfare Award for Best Actress Hit songs are "Ae Meri Zohra Zabeen", sung by Manna Dey and "Hum Jab Simat Ke Aapki" by Asha Bhosle and Mahendra Kapoor |
Arzoo[8] | Usha | Hit Song "Bedardi Balma Tujhko" sung by Lata Mangeshkar, "Aji Rooth Kar Ab", sung by Lata Mangeshkar and "Ae Phoolon Ki Rani Baharon Ki Malika", sung by Mohammed Rafi | |
1966 | Mera Saaya[8] | Geeta / Nisha (Raina) (Double Role) | Hit Song "Jhoomka Gira Re", sung by Asha Bhosle, "Mera Saaya Saath Hoga", sung by Lata Mangeshkar and "Nainon Mein Badea Chhaye", sung by Lata Mangeshkar |
Gaban[38] | Jalpa | Hit Song "Tum Bin Saajan Barse Nayan" | |
Budtameez[38] | Shanta | Hit songs 'Hassen ho tum khuda nahi ho', 'Apni baahon se koi kaam toh lo', Budtameez kaho ya kaho janwar' sung by Rafi , 'Pehla pehla pyar' by Suman Kalyanpur and 'Sirf tum hi toh ho jispe marte hai hum' sung by Asha bhosle and Rafi | |
1967 | Anita[8] | Anita | Famous dance number "Kaise Karoon Prem Ki Mein Baat" sung by Lata Mangeshkar, song "Samne Mere Sanwariya" |
1969 | Sachaai | Shobha Dayal | Hit song 'Ae dost mere maine duniya dekhi hai', 'Sau baras ki zindagi' |
Intaquam[8] | Reeta Mehra | Hit Songs "Hum Tumhare Liye", "Geet tere Saaz Ka" & "Kaise Rahun Chup" | |
Ek Phool Do Mali[8] | Somna | Hit songs from the film are "O Nanhe Se Farishte", "Yeh Parda Hata Do", "Tujhe Suraj Kahoon Ya Chanda" and "Saiyan Le Gayi Jiya" | |
1970 | Ishq Par Zor Nahin[40] | Sushma Rai | "Yeh Dil Diwana Hain", "Sach Kehti Hain Duniya", "O Mere Bairagi Bhanwara" and "Mehbooba Teri Tasveer" |
1971 | Aap Aye Bahaar Ayee[38] | Neena Bakshi | A great musical hit movie and very remembered songs like "Koyal Kyon Gaaye", "Poochhe Jo Koi Mujhse", "Mujhe Teri Mohabbat Ka Sahara", "Sare Zamane Pe Mausam Suhane Pe", "Tumko Bhi To Aisa Hi Kuchh", "Tare Kitne Neel Gagan Pe" |
1972 | Dil Daulat Duniya[38] | Roopa | Kishore Kumar's Romantic number "Saath Mein Pyara Saathi Hain", Asha Bhosle, Usha Khanna & Rekha Jayker's Diwali dance song "Deep Jale Dekhon" |
1974 | Geeta Mera Naam[8] | Kavita / Neeta / Geeta (Double Role) | Also directed and the film have 70's hit track "Suniye Zara Dekhiye Na" sung by Lata Mangeshkar |
Chhote Sarkar[41] | Radhika | Hit song 'Tere chehre main hai jo baat' by Mohammad Rafi and 'Kya roz roz peena' sung by Asha bhosle | |
1975 | Vandana[42] | Hit songs "Manmohana Tu Jo Bhi De", Aapki Inayate Aapke Karam" sung by Lata Mangeshkar | |
1977 | Amaanat[43] | Suchitra | Famous Songs like "Door Rehkar Na Karo Baat" sung by Mohammad Rafi, "Matlab Nikal Gaya To", "Teri Jawani Tapta Mahina" |
1981 | Mehfil[40] | Shalini / Ratnabai (Double Role) | Delayed Release |
1994 | Ulfat Ki Nayee Manzeelein[44] | Sadhana's final screen appearance | Delayed release |
No comments:
Post a Comment