Saturday, 8 January 2022

NANDA ,HINDI ACTRESS BORN 1939 JANUARY 8 -2014 MARCH 25

 

NANDA ,HINDI ACTRESS BORN 

1939 JANUARY 8 -2014 MARCH 25




நந்தா கர்னாடகி (8 ஜனவரி 1939 - 25 மார்ச் 2014)[1] நந்தா என்று பெயரிடப்பட்டவர், இந்தி மற்றும் மராத்தி படங்களில் தோன்றிய ஒரு இந்திய திரைப்பட நடிகை ஆவார். ஹிந்தி சினிமாவில் மிகவும் பிரபலமான நடிகைகளில் ஒருவராக, அவரது வாழ்க்கை 30 ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக நீடித்து வருகிறது, மேலும் அவர் சோட்டி பஹேன், தூல் கா பூல், பாபி, காலா பஜார், கானூன், ஹம் டோனோ, ஜப் ஜப் பூல் கிலே, கும்னாம், போன்ற படங்களில் நடித்ததற்காக மிகவும் பிரபலமானவர். Ittefaq, The Train and Prem Rog.[2][2]


ஆரம்ப கால வாழ்க்கை

மராத்தியில் வெற்றிகரமான நடிகர்-தயாரிப்பாளர்-இயக்குனர் விநாயக் தாமோதர் கர்னாடகிக்கு (மாஸ்டர் விநாயக்) மஹாராஷ்டிர ஷோ-பிசினஸ் குடும்பத்தில் பிறந்தவர் நந்தா. மாஸ்டர் விநாயக் இந்திய திரையுலகில் உள்ள பல பிரமுகர்களுடன் தொடர்புடையவர். அவரது சகோதரர் வாசுதேவ் கர்னாடகி ஒரு ஒளிப்பதிவாளராக இருந்தார், அதே நேரத்தில் குறிப்பிடத்தக்க திரைப்பட ஆளுமைகளான பாபுராவ் பெந்தார்கர் (1896-1967) மற்றும் பால்ஜி பெந்தார்கர் (1897-1994) ஆகியோர் அவரது ஒன்றுவிட்ட சகோதரர்கள். அவர் பழம்பெரும் திரைப்பட இயக்குனர் வி. சாந்தராமின் தாய்வழி உறவினரும் ஆவார்.[4] மாஸ்டர் விநாயக் மங்கேஷ்கர் குடும்பத்தின் நல்ல நண்பராக இருந்தார் மேலும் லதா மங்கேஷ்கரை திரைப்படத் துறைக்கு[5] அறிமுகப்படுத்தினார்.


நந்தாவுக்கு ஏழு வயதாக இருந்தபோது அவரது தந்தை 1947 இல் 41 வயதில் இறந்தார்.[6] குடும்பம் கடினமான காலங்களை எதிர்கொண்டது. அவர் குழந்தை நடிகையானார், 1950 களின் முற்பகுதியில் படங்களில் பணிபுரிந்து தனது குடும்பத்திற்கு உதவினார். அவர் 1948 இல் மந்திர் மூலம் அறிமுகமானார். வெள்ளித்திரையில் அவர் முதலில் 'பேபி நந்தா' என்று அங்கீகரிக்கப்பட்டார். மந்திர், ஜக்கு, அங்கரே மற்றும் ஜாக்ரிதி போன்ற படங்களில் அவர் 1948 முதல் 1956 வரை குழந்தை நட்சத்திரமாக இருந்தார்.[7] திரைப்படங்களில் அவர் ஈடுபட்டதன் விளைவாக, அவரது படிப்பு பாதிக்கப்பட்டது, மேலும் அவர் புகழ்பெற்ற பள்ளி ஆசிரியரும் பம்பாய் சாரணர் ஆணையருமான கோகுல்தாஸ் வி. மகி என்பவரால் வீட்டில் பயிற்சி பெற்றார். திரைப்படங்களில் ஒரு தொழிலை மேற்கொள்வதன் மூலம், அவர் தனது ஆறு உடன்பிறப்புகளுக்கு ஆதரவளித்து கல்வி கற்பித்தார்.[8] இவரது சகோதரர்களில் ஒருவர் மராத்தி திரைப்பட இயக்குனர் ஜெய்பிரகாஷ் கர்னாடகி, இவர் நடிகை ஜெய்ஸ்ரீ டி.யை மணந்தார்.[9]


தொழில்

குழந்தை நடிகை மற்றும் துணை வேடங்கள்



மந்திர் படத்தில் நடிகை சாந்தா ஆப்தேவுடன் பேபி நந்தா (வயது 9).

நந்தா 1948 இல் மந்திர் படத்தின் மூலம் அறிமுகமானார். வெள்ளித்திரையில் அவர் முதலில் 'பேபி நந்தா' என்று அறியப்பட்டார். மந்திர், ஜக்கு மற்றும் அங்கரே போன்ற படங்களில், அவர் 1948 முதல் 1956 வரை குழந்தை நட்சத்திரமாக இருந்தார்.[7] நந்தாவின் தந்தைவழி மாமா, புகழ்பெற்ற திரைப்பட தயாரிப்பாளர்-இயக்குனர் வி. சாந்தாராம் நந்தாவை ஒரு வெற்றிகரமான அண்ணன்-தங்கை சரித்திரத்தில் நடிக்க வைத்து அவருக்கு ஒரு பெரிய இடைவெளி கொடுத்தார்; தூஃபான் அவுர் தியா (1956). ஒரு அனாதை சகோதரன் மற்றும் சகோதரியின் தொடர்கதை இது ஒரு தொடர் சோகமான பின்னடைவுகளால் பாதிக்கப்பட்டது, பெண் பார்வையை இழப்பது உட்பட. பாபி (1957) படத்திற்காக அவர் தனது முதல் ஃபிலிம்பேர் விருதுக்கான பரிந்துரையைப் பெற்றார், அவர் வெற்றி பெறாததற்கு காரணம், அதில் ஈடுபட்டிருந்த லாபி தான் என்று கூறுகிறார்.[10] அவர் காலா பஜாரில் தேவ் ஆனந்த் போன்ற நட்சத்திரங்களுக்கு துணை வேடங்களில் நடித்தார்,[11] மற்றும் தூல் கா பூலில் இரண்டாவது கதாநாயகியாக நடித்தார். அவரது தொழில் வாழ்க்கையின் தொடக்கத்தில் அவர் பல மராத்தி படங்களில் நடித்தார். குல்தைவத், சாந்தாராம் அதவலே இயக்கிய ஷெவ்கியாச்யா ஷெங்கா, ராஜா பரஞ்ச்பே இயக்கிய தியோகர், யஷ்வந்த் படேகர் இயக்கிய ஜலேகெலே விஸ்ருன் ஜா மற்றும் ஹன்சா வாட்கருடன் ஆய் வினா பால் ஆகியவை இதில் அடங்கும். ஷெவ்கியாச்யா ஷெங்கா படத்தில் நந்தா தனது சகோதரியின் பாத்திரத்திற்காக பிரதமர் ஜவஹர்லால் நேருவால் கௌரவிக்கப்பட்டார்.





முன்னணி பெண்மணி

அவர் எல்.வி.பிரசாத்தின் சோட்டி பஹேன் (1959). முக்கிய கதாபாத்திரத்தில் நடித்தார்.  அந்தத் திரைப்படம் பெரிய வெற்றியைப் பெற்றது, மேலும் அவரை ஒரு நட்சத்திரமாக மாற்றியது.[12] வணிகரீதியாக வெற்றி பெற்ற இந்த 1959 திரைப்படத்தில், நந்தா இரண்டு மூத்த சகோதரர்களால் பராமரிக்கப்படும் பார்வையற்ற தங்கையாக நடித்தார், இதில் பால்ராஜ் சாஹ்னி மற்றும் ரெஹ்மான் நடித்தனர்.[13] பின்னர் அவர் ஹம் டோனோ (1961) மற்றும் டீன் தேவியன் ஆகிய படங்களில் தேவ் ஆனந்தின் கதாநாயகிகளில் ஒருவராக நடித்தார். இரண்டு படங்களுமே வெற்றிப் படங்களாகப் போற்றப்பட்டன. பி.ஆர் படத்தில் கதாநாயகியாக நடித்தார். சோப்ராவின் கானூன் (1960), பாடல்கள் இல்லாத படம், அது அப்போது அரிதாக இருந்தது.


அவர் ஆஞ்சலுக்காக (1960) சிறந்த துணை நடிகைக்கான பிலிம்பேர் விருதை வென்றார். அவர் ஆஷிக் (1962) படத்தில் ராஜ் கபூருடன் ஜோடியாக நடித்தார் மற்றும் அவர் ராஜேந்திர குமாருடன் மூன்று படங்களில் பணியாற்றினார் - தூஃபான் அவுர் தியா (1956), தூல் கா பூல் (1961) மற்றும் கானூன் (1960). அவர் தனது நேர்காணல் ஒன்றில் மேற்கோள் காட்டினார்: 'உஸ்னே கஹா தா, சார் திவாரி, நர்தகி மற்றும் ஆஜ் அவுர் கல் போன்ற தோல்வியடைந்த அல்லது சராசரி வியாபாரம் செய்த படங்களில் எனது பல சிறந்த நடிப்புகள் இருந்தன.'[14]


நந்தா புதியவர்களை ஊக்குவிப்பதாக அறியப்பட்டார். சஷி கபூர் இந்தி சினிமாவில் இன்னும் வெற்றிபெறாத நேரத்தில் அவருடன் எட்டு படங்களில் ஒப்பந்தம் செய்தார். அவர்கள் ஜோடியாக நடித்த முதல் இரண்டு படங்கள் - விமர்சன ரீதியாக பாராட்டப்பட்ட காதல் திரைப்படம் சார் திவாரி (1961) மற்றும் மெஹந்தி லகி மேரே ஹாத் (1962) - வேலை செய்யவில்லை, ஆனால் மீதமுள்ளவை பாக்ஸ் ஆபிஸில் வெற்றி பெற்றன.[15][சரிபார்ப்பில் தோல்வி] ஷஷி, அவர் 1963 இல் ஆங்கிலத் திரைப்படங்களிலும், 1965 இல் இரண்டு ஹிந்திப் படங்களிலும் வெற்றி பெற்றிருந்தாலும், 1961 இல் அவர் அறிமுகமானதிலிருந்து 1965 வரை இந்தித் திரைப்படங்களில் தனி முன்னணி நாயகனாக ஐந்து தோல்விகளைப் பெற்றார். ஜப் ஜப் பூல் கிலே (1965) இல், நந்தா முதன்முறையாக ஒரு மேற்கத்திய வேடத்தில் நடித்தார், அது அவரது இமேஜுக்கு உதவியது.[16] படத்தில் அவருக்குப் பிடித்தமான பாடல் 'யே சாமா'. நந்தா தனக்குப் பிடித்த கதாநாயகி என்று சசி பின்னர் அறிவித்தார். நந்தாவும் கபூரை தனக்கு பிடித்த ஹீரோ என்று அறிவித்தார். 1965 முதல் 1970 வரையிலான காலகட்டத்தில், ஷஷி-நந்தா ஜோடியின் வெற்றிப் படங்களில் மொஹபத் இஸ்கோ கஹேதே ஹைன் (1965), ஜப் ஜப் பூல் கிலே (1965), நீந்த் ஹமாரி குவாப் தும்ஹாரே (1966), ராஜா சாப் (1969) மற்றும் ரூத்தா நா கரோ ஆகியவை அடங்கும். (1970) 1970களின் முற்பகுதியில், தி ட்ரெயின் இணைத் தயாரிப்பாளரான ராஜேந்திர குமாரை, ராஜேஷ் கன்னாவை முக்கிய கதாபாத்திரமாக எடுக்க நந்தா பரிந்துரைத்தார்.[17]


1965 ஆம் ஆண்டு கும்னாம் என்ற படத்தின் மூலம் அவர் மற்றொரு வெற்றிப் படத்தைப் பெற்றார், இது அவரை முன்னணி கதாநாயகிகளின் பட்டியலில் சேர்க்க உதவியது.[12] தர்மேந்திராவுடன், அவர் மேரா கசூர் கியா ஹை மற்றும் ஆகாஷ்தீப் ஆகிய படங்களில் பணியாற்றினார். அவர் 1959 முதல் 60 வரை சோட்டி பஹென் மற்றும் கானூன் தொடங்கி முன்னணி கதாநாயகி வேடங்களில் நடித்தார், மேலும் 1973 வரை முக்கிய பெண் கதாபாத்திரங்களில் தொடர்ந்து நடித்தார். பாடல் இல்லாத சஸ்பென்ஸ் த்ரில்லர் இத்தெஃபாக் (1969) இல் புதிய முன்னணி நாயகன் ராஜேஷ் கன்னாவுடன் ஒப்பந்தம் செய்தார். சிறந்த நடிகைக்கான பிலிம்பேர் பரிந்துரை மற்றும் பாக்ஸ் ஆபிஸில் வெற்றி பெற்றது. கன்னா சூப்பர்-ஸ்டாரான பிறகு, அவருடன் மேலும் இரண்டு படங்களில் ஒப்பந்தம் செய்தார்; தி ட்ரெய்ன் (1970) மற்றும் நகைச்சுவை திரைப்படமான ஜோரூ கா குலாம் (1972) ஆகியவை வெற்றி பெற்றன. ஜீதேந்திராவும் அவருடன் பரிவார் மற்றும் தர்தி கஹே புகார் கே போன்ற சில வெற்றிப் படங்களைப் பெற்றார், சஞ்சய் கானுடன், அவர் பேட்டி மற்றும் அபிலாஷா ஆகிய மூன்று படங்களிலும் வெற்றி பெற்றார் - இத்தேஃபாக், தி ட்ரெயின் மற்றும் ஜோரு கா குலாம் ஆகிய மூன்று படங்களும் - அவரது முந்தைய வெற்றிகளை விட அதிகமாக சம்பாதித்தது. சஷி கபூர், ராஜேந்திர குமார், தேவ் ஆனந்த், சஞ்சீவ் குமார் மற்றும் ஜீதேந்திரா.[18]


பின்னர் தொழில் மற்றும் துணை வேடங்கள்

மனோஜ் குமாரின் ஷோர் (1972) இல் ஒரு சிறிய பாத்திரத்திற்குப் பிறகு, நந்தா மேலும் சில விமர்சன ரீதியாக பாராட்டப்பட்ட படங்களான சாலியா (1973) மற்றும் நயா நாஷா (1974) தோல்வியடைந்தது. 1973 ஆம் ஆண்டு முதல் நந்தாவிற்கு வேலை வாய்ப்புகள் வறண்டுவிட்டன, ஏனெனில் நவின் நிஷோல், வினோத் மெஹ்ரா, தேப் முகர்ஜி மற்றும் பரீக்ஷித் சாஹ்னி போன்ற இளம் நடிகர்களுடன் அவர் ஜோடியாக நடித்தார்.,[14] பின்னர் அவர் நடிப்பை நிறுத்தினார். 1982 இல், அவர் மூன்று வெற்றிகரமான படங்களுடன் மீண்டும் வந்தார், தற்செயலாக அஹிஸ்தா அஹிஸ்தா, மஸ்தூர் மற்றும் ராஜ் கபூரின் பிரேம் ரோக் ஆகிய படங்களில் பத்மினி கோலாபுரேவின் அம்மாவாக நடித்தார். பின்னர் அவர் நிரந்தரமாக ஓய்வு பெற்றார்.[19]


வருவாய் மற்றும் தரவரிசை


2010 இல் நந்தா

பாலிவுட்டில் மறக்க முடியாத சில பணிகளைச் செய்துள்ள நந்தா, தூல் கா பூல், துல்ஹான், பாபி, ஜப் ஜப் பூல் கிலே, கும்னாம், ஷோர், பரினீதா மற்றும் பிரேம் ரோக் போன்ற படங்களைத் தந்தவர், அவர் காலத்தில் அதிக சம்பளம் வாங்கும் நடிகைகளில் ஒருவர். அவர் 1960 முதல் 1965 வரை நூதனுடன் இரண்டாவது அதிக சம்பளம் வாங்கும் இந்தி நடிகையாகவும், 1966 முதல் 1969 வரை நூதன் மற்றும் வஹீதாவுடன் இரண்டாவது அதிக சம்பளம் பெற்ற ஹிந்தி நடிகையாகவும், 1970 முதல் 1973 வரை சாதனாவுடன் மூன்றாவது அதிக சம்பளம் பெற்ற ஹிந்தி நடிகையாகவும் இருந்தார்.[20]


தனிப்பட்ட வாழ்க்கை



2010 இல் வஹீதா ரெஹ்மான், ஹெலன் மற்றும் சாதனாவுடன் நந்தா (இடமிருந்து முதலில்)

1965 ஆம் ஆண்டில், ஜப் ஜப் பூல் கிலே படப்பிடிப்பின் போது, ​​இயக்குனர் சூரஜ் பிரகாஷ், ஒரு மகாராஷ்டிர லெப்டினன்ட் கர்னல் நந்தாவால் தாக்கப்பட்டதை நினைவு கூர்ந்தார், மேலும் அவரது திருமணத் திட்டத்தை அவரது தாயாருக்கு அனுப்பும்படி கேட்டுக் கொண்டார். கடைசியில் எதுவும் வரவில்லை. நந்தாவின் சகோதரர்கள் அவருக்காக பல பொருத்தங்களை வீட்டிற்கு அழைத்து வந்தனர், ஆனால் அவர் அனைவரையும் நிராகரித்தார்.[21]


1992 இல், நடுத்தர வயதுடைய நந்தா, ரெஹ்மானின் வற்புறுத்தலின் பேரில் இயக்குனர் மன்மோகன் தேசாய் என்பவருடன் நிச்சயதார்த்தம் செய்து கொண்டார். ஆனால் அவரது தாயார் புற்றுநோயால் இறந்த ஒரு வருடத்திற்குப் பிறகு, கிர்கானில் உள்ள அவரது வாடகை குடியிருப்பின் மொட்டை மாடியில் இருந்து விழுந்து அவர் இறந்தார். அவர் சாய்ந்திருந்த தண்டவாளம் இடிந்து விழுந்ததாக தகவல்கள் தெரிவிக்கின்றன. நந்தா திருமணமாகாமல் இருந்தார்.[22]


நந்தா மும்பையில் உள்ள தனது இல்லத்தில் குடும்பம் மற்றும் நெருங்கிய நண்பர்களுடன் மட்டுமே பழகினார். வஹீதா ரெஹ்மான், நர்கிஸ், ஆஷா பரேக், ஹெலன், சைரா பானு, மாலா சின்ஹா, சாதனா, ஷகிலா மற்றும் ஜபீன் ஜலீல் ஆகியோர் திரைப்படத் துறையில் இருந்து அவரது நெருங்கிய நண்பர்களாக இருந்தனர்.[23] நீண்ட காலத்திற்குப் பிறகு, மராத்தி திரைப்படமான நடராங் (2010) திரையிடலுக்காக வஹீதா ரஹ்மானுடன் பொதுத் தோற்றத்தில் தோன்றினார்.


அவர் மும்பையில் 25 மார்ச் 2014 அன்று தனது வெர்சோவா இல்லத்தில் 75 வயதில் மாரடைப்பால் இறந்தார்.[24]



Nanda Karnataki (8 January 1939 – 25 March 2014)[1] known mononymously as Nanda, was an Indian film actress who appeared in Hindi and Marathi films. As one of the most popular actresses in Hindi cinema, her career spans over 30 years and she is best known for her performances in Chhoti Bahen, Dhool Ka Phool, Bhabhi, Kala Bazar, Kanoon, Hum Dono, Jab Jab Phool Khile, Gumnaam, Ittefaq, The Train and Prem Rog.[2][


Early life

Nanda was born in a Maharashtrian show-business family to Vinayak Damodar Karnataki (Master Vinayak), a successful Marathi actor-producer-director. Master Vinayak was related to many personalities in the Indian film industry. His brother Vasudev Karnataki was a cinematographer while noted film personalities Baburao Pendharkar (1896–1967) and Bhalji Pendharkar (1897–1994) were his half-brothers. He was also a maternal cousin of legendary film director V. Shantaram.[4] Master Vinayak was a good friend of the Mangeshkar family and introduced Lata Mangeshkar to the film industry[5] in his movie Pahilee Mangalagaur.[4]


Her father died in 1947, aged 41 when Nanda was seven years old.[6] The family faced hard times. She became a child actress, helping her family by working in films in the early 1950s. She made her debut with Mandir in 1948. On the silver screen she was first recognized as "Baby Nanda". In films like Mandir, Jaggu, Angaarey, and Jagriti, she was a child actor from 1948 to 1956.[7] As a result of her involvement in movies, her studies suffered, and she was coached at home by renowned school teacher and Bombay Scouts commissioner Gokuldas V. Makhi. By taking up a career in films, she supported and educated her six siblings.[8] One of her brothers is Marathi film director Jaiprakash Karnataki who is married to actress Jayshree T..[9]


Career

Child actress and Supporting roles


Baby Nanda (aged 9) with actress Shanta Apte in the film Mandir.

Nanda made her debut with Mandir in 1948. On the silver screen she was first recognized as "Baby Nanda". In films like Mandir, Jaggu and Angaarey, She was a child actor from 1948 to 1956.[7] Nanda's paternal uncle, the renowned film producer-director V. Shantaram gave Nanda a big break by casting her in a successful brother-sister saga; Toofan Aur Diya (1956). It was the saga of an orphaned brother and sister that are buffeted by a series of tragic setbacks, including the girl losing her sight. She received her first Filmfare Award nomination as Best Supporting Actress for Bhabhi (1957), she claims that the reason she didn't win was because there was lobbying involved.[10] She played supporting roles to stars such as Dev Anand in Kala Bazar,[11] and played second lead in Dhool Ka Phool. Earlier in her career she acted in many Marathi films. These include Kuldaivat, Shevgyachyaa Shenga directed by Shantaram Athavale, Deoghar directed by Raja Paranjpe, Zalegele visrun jaa directed by Yashwant Patekar, and Aai wina baal with Hansa Wadkar. Nanda was honored by prime minister Jawaharlal Nehru for her sister's role in Shevgyachyaa shenga.


Leading Lady

She played the title role in L.V. Prasad's Chhoti Bahen (1959). The movie was a big hit, making her a star.[12] In this commercially successful 1959 film, Nanda played the blind younger sister looked after by two elder brothers, played by Balraj Sahni and Rehman.[13] She then played lead roles, such as one of Dev Anand's heroines in Hum Dono (1961) and Teen Deviyan. Both films were acclaimed as hits. She was the heroine in B.R. Chopra's Kanoon (1960), a film with no songs, which was then rare.


She won the Filmfare Best Supporting Actress Award for Aanchal (1960). She was paired with Raj Kapoor in Aashiq (1962) and she worked with Rajendra Kumar in three films – Toofan Aur Diya (1956), Dhool Ka Phool (1961) and Kanoon (1960). She had quoted in one of her interviews: "Many of my great performances were in films that failed or did average business, like Usne Kaha Tha, Char Diwari, Nartaki, and Aaj Aur Kal."[14]


Nanda was known to encourage newcomers. She signed eight films with Shashi Kapoor at a time when he was yet to become successful in Hindi Cinema. Their first two films as a pair – the critically acclaimed romantic film Char Diwari (1961) and Mehndi Lagi Mere Haath (1962) – did not work, but the rest were successful at the box office.[15][failed verification] Shashi, though he had achieved success in English films in 1963 and in two Hindi films in 1965, had five flops as solo lead hero from his debut in 1961 till 1965 in Hindi films. In Jab Jab Phool Khile (1965), Nanda played a westernised role for the first time and it helped her image.[16] Her favorite song that was famously picturized on her in the film was "Yeh samaa." Shashi would later declare that Nanda was his favorite heroine. Nanda, too, declared Kapoor as her favourite hero. In the period 1965 to 1970, the successful films of the pair Shashi-Nanda include Mohabbat Isko Kahete Hain (1965), Jab Jab Phool Khile (1965), Neend Hamari Khwab Tumhare (1966), Raja Saab (1969) and Rootha Na Karo (1970). In the early 1970s, Nanda suggested Rajendra Kumar, co-producer of The Train, to take Rajesh Khanna as the main lead.[17]


She had another hit film in 1965 with Gumnaam, which helped put her in the top league of heroines.[12] With Dharmendra, she worked in Mera Kasoor Kya Hai and Akashdeep. She played lead heroine roles beginning with Choti Bahen and Kanoon from 1959 to 60 and continued to get roles as the main female lead till 1973. She signed with new leading man Rajesh Khanna in the songless suspense thriller Ittefaq (1969), for which she received a Filmfare nomination as Best Actress and which became successful at the box office. After Khanna became a super-star, he signed two more films with her; the thriller The Train (1970) and the comedy Joroo Ka Ghulam (1972) which became hits. Jeetendra, too, had some hit films with her such as Parivar and Dharti Kahe Pukar Ke, with Sanjay Khan, she had a hit in Beti and Abhilasha The three films Ittefaq, The Train and Joru Ka Ghulam – earned more than her earlier hits opposite Shashi Kapoor, Rajendra Kumar, Dev Anand, Sanjeev Kumar and Jeetendra.[18]


Later career and supporting roles

After a small role in Manoj Kumar's Shor (1972), Nanda did a few more critically acclaimed films such as Chhalia (1973) and Naya Nasha (1974), which flopped. Work offers for Nanda dried up from 1973 as her pairing with other younger actors such as Navin Nischol, Vinod Mehra, Deb Mukherjee and Parikshit Sahni did not work.,[14] and she then stopped acting. In 1982, she came back with three successful films, all coincidentally having her play Padmini Kolhapure's mother in Ahista Ahista, Mazdoor and Raj Kapoor's Prem Rog. Then she permanently retired.[19]


Earnings and ranking


Nanda in 2010

Nanda, who has done some unforgettable work in Bollywood and has given films such as Dhool Ka Phool, Dulhan, Bhabhi, Jab Jab Phool Khile, Gumnaam, Shor, Parineeta, and Prem Rog was one of the highest paid actresses of her time. She was the second highest paid Hindi actress, along with Nutan from 1960 to 1965 and second highest paid Hindi actress in 1966 to 1969 along with Nutan and Waheeda and the third highest paid Hindi actress with Sadhana from 1970 to 1973.[20]


Personal life


Nanda (first from left) with Waheeda Rehman, Helen, and Sadhana in 2010

In 1965, while filming Jab Jab Phool Khile, director Suraj Prakash recalled that a Maharashtrian lieutenant colonel was smitten by Nanda and had asked him to forward his marriage proposal to her mother. In the end, nothing came of it. Nanda's brothers brought home many suitors for her, but she turned them all down.[21]


In 1992, a middle-aged Nanda became engaged to director Manmohan Desai at the urging of Rehman. But he died after falling from the terrace of his rented flat in Girgaon, just a year after her mother died of cancer. According to reports, the railing he was leaning on collapsed. Nanda remained unmarried.[22]


Nanda lived in her residence in Mumbai, interacting only with family and close friends. Her close friends from the film industry included Waheeda Rehman, Nargis, Asha Parekh, Helen, Saira Banu, Mala Sinha, Sadhana, Shakila and Jabeen Jaleel.[23] After a long time, she made a public appearance with Waheeda Rehman for a screening of the Marathi film Natarang (2010).


She died in Mumbai on 25 March 2014 at her Versova residence, aged 75, following a heart attack.[24]



No comments:

Post a Comment