Kinemacolor 1908 முதல் 1914 வரை வணிக ரீதியாகப் பயன்படுத்தப்பட்ட முதல் வெற்றிகரமான கலர் மோஷன் பிக்சர் செயல்முறையாகும். இது 1906 இல் ஜார்ஜ் ஆல்பர்ட் ஸ்மித் என்பவரால் கண்டுபிடிக்கப்பட்டது. வில்லியம் நார்மன் லாஸ்கெல்ஸ் டேவிட்சன் மற்றும் நேரடியாக எட்வர்ட் ரேமண்ட் டர்னர் ஆகியோரின் பணியால் அவர் ஈர்க்கப்பட்டார்.[1] இது 1908 இல் லண்டனின் சார்லஸ் அர்பனின் நகர்ப்புற வர்த்தக நிறுவனத்தால் தொடங்கப்பட்டது. 1909 முதல், இந்த செயல்முறை Kinemacolor என அறியப்பட்டு வர்த்தக முத்திரையாக இருந்தது. இது இரண்டு-வண்ண சேர்க்கும் வண்ண செயல்முறையாகும், சிவப்பு மற்றும் பச்சை நிற வடிகட்டிகளுக்குப் பின்னால் கருப்பு-வெள்ளை படத்தைப் புகைப்படம் எடுத்து முன்வைக்கிறது.
செயல்முறை
1917 இல் Funk & Wagnalls வெளியிட்ட 'எப்படி நகரும் படங்களை உருவாக்குவது மற்றும் இயக்குவது' பின்வருவனவற்றைக் குறிப்பிடுகிறது:
ஒளிப்பதிவுப் படங்களைத் தயாரிப்பதற்கான பல முயற்சிகளில்... ஜார்ஜ் ஆல்பர்ட் ஸ்மித் கண்டுபிடித்த அமைப்பு, மற்றும் வணிகரீதியாக சார்லஸ் அர்பனால் 'கினிமகலர்' என்ற பெயரில் உருவாக்கப்பட்டது. இந்த அமைப்பில் (தற்போதைய புத்தகத்தின் ஆசிரியரால் திருத்தப்பட்ட கேஸலின் சைக்ளோபீடியா ஆஃப் ஃபோட்டோகிராஃபியில் இருந்து மேற்கோள் காட்ட), எதிர்மறைகளை எடுப்பதில் இரண்டு வண்ண வடிப்பான்கள் மட்டுமே பயன்படுத்தப்படுகின்றன மற்றும் நேர்மறைகளை முன்வைப்பதில் இரண்டு மட்டுமே பயன்படுத்தப்படுகின்றன. கேமரா சாதாரண ஒளிப்பதிவு கேமராவை ஒத்திருக்கிறது, தவிர இரண்டு மடங்கு வேகத்தில் இயங்குகிறது, பதினாறுக்கு பதிலாக வினாடிக்கு முப்பத்திரண்டு படங்களை எடுக்கும், மேலும் இது சாதாரண ஷட்டருடன் கூடுதலாக சுழலும் வண்ண வடிகட்டியுடன் பொருத்தப்பட்டுள்ளது. இந்த வடிகட்டி ஒரு அலுமினிய எலும்புக்கூடு சக்கரம்... நான்கு பிரிவுகள், இரண்டு திறந்தவை, ஜி மற்றும் எச்; சிவப்பு சாயமிடப்பட்ட ஜெலட்டின், E F நிரப்பப்பட்ட ஒன்று; மற்றும் நான்காவது பச்சை-சாய ஜெலட்டின், A B. சிவப்பு ஜெலட்டின் மற்றும் பச்சை ஜெலட்டின் மூலம் மாறி மாறி வெளிப்படும் வகையில் கேமரா பொருத்தப்பட்டுள்ளது. பஞ்சரோமடிக் படம் பயன்படுத்தப்படுகிறது, மேலும் எதிர்மறையானது சாதாரண முறையில் அச்சிடப்படுகிறது, மேலும் படத்தில் வண்ணம் இல்லை என்பது புரியும்.[2]
Kinemacolor இல் காட்சிப்படுத்தப்பட்ட முதல் மோஷன் பிக்சர் பிரைட்டனில் A Visit to the Seaside என்ற தலைப்பில் எடுக்கப்பட்ட எட்டு நிமிட குறும்படமாகும், இது செப்டம்பர் 1908 இல் வர்த்தகம் காட்டப்பட்டது. 26 பிப்ரவரி 1909 அன்று, பொது மக்கள் முதன்முதலில் Kinemacolor ஐ இருபத்தி ஒரு குறும்படத்தில் பார்த்தார்கள். லண்டனில் உள்ள பேலஸ் தியேட்டரில் திரையிடப்பட்ட படங்கள். இந்த செயல்முறை முதன்முதலில் அமெரிக்காவில் 11 டிசம்பர் 1909 அன்று நியூயார்க் நகரத்தில் உள்ள மேடிசன் ஸ்கொயர் கார்டனில் ஸ்மித் மற்றும் அர்பன் ஆகியோரால் நடத்தப்பட்ட கண்காட்சியில் காணப்பட்டது.[3]
1911 இல், Kinemacolor செயல்பாட்டில் தயாரிக்கப்பட்ட முதல் நாடகத் திரைப்படமான செக்மேட் வெளியிட்டது. பின்னர் நிறுவனம் வித் எவர் கிங் அண்ட் குயின் த்ரூ இந்தியா (தில்லியில் தர்பார் என்றும் அழைக்கப்படுகிறது, 1912) என்ற ஆவணப் படங்களைத் தயாரித்தது, மேலும் 750,000 பவுண்டுகள் மதிப்புள்ள தங்கம் மற்றும் வெள்ளிப் பொன்கள் ஜலசந்தியில் உள்ள பி&ஓவின் எஸ்எஸ் ஓசியானாவின் சிதைவிலிருந்து மீட்கப்பட்டது. டோவர் (1912).[4] வித் எவர் கிங் அண்ட் குயின் த்ரூ இந்தியா மற்றும் நாடகங்கள் தி வேர்ல்ட், த ஃப்ளெஷ் அண்ட் தி டெவில் (1914), மற்றும் லிட்டில் லார்ட் ஃபாண்ட்லராய் (1914) ஆகியவை வண்ணத்தில் தயாரிக்கப்பட்ட முதல் மூன்று திரைப்படங்கள். இந்த இரண்டு அம்சங்களும் Kinemacolor ஆல் கடைசியாக வெளியிடப்பட்ட படங்களில் அடங்கும்.
வெற்றி மற்றும் வீழ்ச்சி
1909 மற்றும் 1918 க்கு இடையில் 250 க்கும் மேற்பட்ட பொழுதுபோக்கு இடங்களில் காட்சிப்படுத்தப்பட்ட Kinemacolor UK இல் மிகவும் வணிகரீதியான வெற்றியைப் பெற்றது. இந்த அமைப்பு உரிமம் மூலமாகவோ அல்லது 1913 முதல் சுற்றுலா நிறுவனங்களின் தொடர் மூலமாகவோ கண்காட்சியாளர்களுக்குக் கிடைத்தது. பெரும்பாலான சந்தர்ப்பங்களில் இந்த அமைப்பு உரிமம் பெற்ற இடங்களில் சில மாதங்கள் மட்டுமே தங்கியிருந்த போதிலும், இரண்டு வருடங்கள் வரை அது ஒரு மண்டபத்தில் இருந்த சந்தர்ப்பங்களும் உண்டு.[5] 54 நாடகத் திரைப்படங்கள் தயாரிக்கப்பட்டன. நான்கு வியத்தகு குறும்படங்களும் 1912 மற்றும் 1913 இல் அமெரிக்காவில் Kinemacolor ஆல் தயாரிக்கப்பட்டன,[6] ஜப்பானில் ஒன்று, Yoshitsune Senbon Zakura (1914).
இருப்பினும், நிறுவனம் ஒருபோதும் வெற்றிபெறவில்லை, திரையரங்குகளில் சிறப்பு Kinemacolor ப்ரொஜெக்டர்களை நிறுவுவதற்கான செலவு ஓரளவுக்கு காரணமாக இருந்தது. மேலும், இந்த செயல்முறை படங்களின் 'விளிம்பு' மற்றும் 'ஹாலோயிங்' ஆகியவற்றால் பாதிக்கப்பட்டது, Kinemacolor ஒரு தொடர்ச்சியான பிரேம் செயல்முறையாக இருக்கும் வரை இது தீர்க்க முடியாத பிரச்சனையாகும். U.S. இல் உள்ள Kinemacolor அதன் ஹாலிவுட் ஸ்டுடியோவை D. W. கிரிஃபித் கைப்பற்றியதற்காக மிகவும் குறிப்பிடத்தக்கது, தாமஸ் டிக்சனின் The Clansman ஐ படமாக்குவதற்கு Kinemacolor இன் முழுமையடையாத திட்டத்தையும் அவர் எடுத்துக் கொண்டார், இது இறுதியில் The Birth of a Nation (1915) ஆனது. Kinemacolor இல் படமாக்கப்பட்ட 11⁄2 ரீல்கள் தொலைந்துவிட்டன, மேலும் முடிக்கப்பட்ட படம் முழுவதும் கருப்பு மற்றும் வெள்ளை நிறத்தில் உள்ளது.
1913 முதல் 1917 வரை அமெரிக்காவில் வில்லியம் வான் டோரன் கெல்லி என்பவரால் உருவாக்கப்பட்ட ப்ரிஸ்மா கலரின் முதல் (கூட்டு) பதிப்பு, Kinemacolor போன்ற கொள்கைகளைப் பயன்படுத்தியது. இங்கிலாந்தில், வில்லியம் ஃப்ரைஸ்-கிரீன், பயோகலர் எனப்படும் திரைப்படத்திற்கான மற்றொரு சேர்க்கை வண்ண அமைப்பை உருவாக்கினார். இருப்பினும், 1914 ஆம் ஆண்டில் ஜார்ஜ் ஆல்பர்ட் ஸ்மித், கினிமகலரின் காப்புரிமைகளை மீறியதற்காக ஃப்ரைஸ்-கிரீன் மீது வழக்குத் தொடர்ந்தார், 1920 களில் ஃப்ரைஸ்-கிரீன் மற்றும் அவரது மகன் கிளாட் ஆகியோரால் பயோகலரின் வளர்ச்சியைக் குறைத்தார்.
முன்னோடி செயல்முறை
2012 ஆம் ஆண்டில், இங்கிலாந்தின் பிராட்போர்டில் உள்ள தேசிய ஊடக அருங்காட்சியகம், எட்வர்ட் ரேமண்ட் டர்னரால் தயாரிக்கப்பட்ட 1902 ஆம் ஆண்டு தேதியிடப்பட்ட சில மூன்று வண்ண மாற்று-வடிகட்டி சோதனைத் திரைப்படங்களின் டிஜிட்டல் மறுசீரமைப்பை விளம்பரப்படுத்தியது. அவை ஏற்கனவே இருக்கும் வண்ணத் திரைப்படக் காட்சிகள் என்று நம்பப்படுகிறது. சார்லஸ் அர்பன் நிதி ஆதரவை வழங்கிய டர்னரின் செயல்முறை, 1903 இல் டர்னரின் திடீர் மரணத்திற்குப் பிறகு ஸ்மித்தால் மாற்றியமைக்கப்பட்டது, மேலும் இது கினிமகலராக மாறியது.[7]
Kinemacolor was the first successful colour motion picture process, used commercially from 1908 to 1914. It was invented by George Albert Smith in 1906. He was influenced by the work of William Norman Lascelles Davidson and, more directly, Edward Raymond Turner.[1] It was launched by Charles Urban's Urban Trading Co. of London in 1908. From 1909 on, the process was known and trademarked as Kinemacolor. It was a two-colour additive colour process, photographing and projecting a black-and-white film behind alternating red and green filters
Process[edit]
"How to Make and Operate Moving Pictures" published by Funk & Wagnalls in 1917 notes the following:
Premiere[edit]
The first motion picture exhibited in Kinemacolor was an eight-minute short filmed in Brighton titled A Visit to the Seaside, which was trade shown in September 1908. On 26 February 1909, the general public first saw Kinemacolor in a programme of twenty-one short films shown at the Palace Theatre in London. The process was first seen in the United States on 11 December 1909, at an exhibition staged by Smith and Urban at Madison Square Garden in New York City.[3]
In 1911, Kinemacolor released the first dramatic film made in the process, Checkmated. The company then produced the documentary films With Our King and Queen Through India (also known as The Durbar at Delhi, 1912), and the notable recovery of £750,000 worth of gold and silver bullion from the wreck of P&O's SS Oceana in the Strait of Dover (1912).[4] With Our King and Queen Through India and the dramas The World, the Flesh and the Devil (1914), and Little Lord Fauntleroy (1914) were the first three feature films made in colour. These latter two features were also among the last films released by Kinemacolor.
Success and decline[edit]
Kinemacolor enjoyed the most commercial success in the UK where, between 1909 and 1918, it was shown at more than 250 entertainment venues. The system was made available to exhibitors either by licence or from 1913 through a series of touring companies. Although in most cases the system stayed at licensed venues for only a few months there were instances where it remained at a hall for up to two years.[5] 54 dramatic films were produced. Four dramatic short films were also produced by Kinemacolor in the United States in 1912 and 1913,[6] and one in Japan, Yoshitsune Senbon Zakura (1914).
However, the company was never a success, partly due to the expense of installing special Kinemacolor projectors in cinemas. Also, the process suffered from "fringeing" and "haloing" of the images, an unsolvable problem as long as Kinemacolor remained a successive frame process. Kinemacolor in the U.S. became most notable for its Hollywood studio being taken over by D. W. Griffith, who also took over Kinemacolor's uncompleted project to film Thomas Dixon's The Clansman, which eventually became The Birth of a Nation (1915). The 11⁄2 reels shot in Kinemacolor are lost, and the finished film is entirely in black-and-white.
The first (additive) version of Prizma Color, developed by William Van Doren Kelley in the U.S. from 1913 to 1917, used some of the same principles as Kinemacolor. In the UK, William Friese-Greene developed another additive colour system for film called Biocolour. However, in 1914 George Albert Smith sued Friese-Greene for infringing Kinemacolor's patents, slowing the development of Biocolour by Friese-Greene and his son Claude in the 1920s.
Predecessor process[edit]
In 2012, the National Media Museum in Bradford, England publicized its digital restoration of some very early three-colour alternating-filter test films, dated to 1902, made by Edward Raymond Turner. They are believed to be the earliest existing colour film footage. Turner's process, for which Charles Urban had provided financial backing, was adapted by Smith after Turner's sudden death in 1903, and this in turn became Kinemacolor.[7]
No comments:
Post a Comment