Tuesday, 17 July 2018

CARPATHIA , SAVED TITANIC PASSENGERS IT WAS ATTACKED BY GERMANY IN IRELAND ON 1918 ,JULY 17





CARPATHIA , SAVED TITANIC PASSENGERS
IT WAS ATTACKED BY GERMANY IN IRELAND 
ON 1918 ,JULY 17






கர்பாத்தியா:முதல் உலகப்போரின் முடிவில் ஜேர்மனிய நீர் மூழ்கி கப்பலால் அயர்லாந்தில் மூழ்கடிக்க பட்ட நாள் ஜூலை 17 ,1918

கர்பாத்தியா:
டைட்டானிக் பனிப்பாறையில் மோதிய போது தரப்பட்ட அபாய சமிக்ஞையை (Distress Signal) மதித்து காப்பாற்ற ஓடோடி வந்தது கர்பாத்தியா. நியூயார்க் நகரத்தில் இருந்து ஆஸ்திரிய ஹங்கேரி நாட்டின் ஃபியூமி நகரம் நோக்கிப் புறப்பட்டது கர்பாத்தியா, 14 ஏப்ரல் 1912 அன்று. கர்பாத்தியாவின் கம்பியில்லா வானொலி தொடர்பாளர் (Wireless Operator) ஹெரால்ட் டைட்டானிக் பனிப்பாறையில் மோதியதும் தந்த சமிக்ஞைகளைக் கவனிக்கவில்லை. பின்னர், நியூ பவுண்ட்லேண்ட் தீவின் கேப் ரேஸ் நகரின் தொலைதொடர்பு மையத்திலிருந்து வந்த செய்தி மூலம், ஹெரால்ட் மீண்டும் டைட்டானிக்கைத் தொடர்பு கொண்டார். டைட்டானிக்கின் தொடர்பாளர் ஜேக் பிலிப்ஸ் பதிலாக அபாய சமிக்ஞை அளிக்க, கர்பாத்தியாவின் மீகாமன் ஆர்தர் ஹென்றி, கப்பலைத் தனது முழுவேகத்தில் செலுத்தப் பணித்தார். கப்பலின் அறை சூடாக்கிக்கும், சுடுநீர் சேவைக்கும் பயன்படுத்தப்பட்ட நீராவி நிறுத்தப்பட்டு, அந்த நீராவியும் கப்பலை வேகமாக செலுத்தப் பயன்பட்டது. அதிகபட்சமாக, மணிக்கு 31கிமீ வேகத்தில் பயணப்பட்ட கர்பாத்தியா, 93 கிமீ தொலைவில் இருந்த டைட்டானிக் விபத்து இடத்தை வந்து சேர சுமார் நான்கு மணிநேரம் ஆனது.

ஏப்ரல் 14, 1912 அன்று 11:40 மணிக்கு பனிப்பாறையில் மோதிய டைட்டானிக், 2 மணி 40 நிமிடங்களில், அதாவது ஏப்ரல் 15, 1912 அன்று 2:20க்கு மூழ்கியது. காலை 4 மணிக்கு வந்த கர்பாத்தியா உயிர்ப்படகுகளில் இருந்த - பாதுகாப்புக் கவசம் உதவியுடன் மிதந்து கொண்டிருந்தவர்கள் என 705 பேரை சுமார் ஐந்து மணி நேரம் போராடிக் காப்பாற்றியது கர்பாத்தியா. கப்பல் பயணிகளின் ஒப்புதலோடு, நியூ யார்க் நகருக்குச் சென்றது கர்பாத்தியா. கப்பலின் அன்றைய தலைவன் ஆர்தர் ஹென்றி பலராலும் வெகுவாகப் பாராட்டப்பட்டார்.

Around 1900, the Cunard Line faced tight competition from the British White Star Line and the German lines Norddeutscher Lloyd and Hamburg America (HAPAG). Cunard's largest liners, as of 1898 RMS Campania and RMS Lucania, had a reputation for size and speed, both being of 12,950 gross register tons (grt) and having held the Blue Riband for the fastest crossing of the Atlantic Ocean.[2] However, Norddeutscher Lloyd's new liner SS Kaiser Wilhelm der Grosse had taken the Blue Riband from them in 1897, while White Star was planning to place a new 17,000-grt liner, RMS Oceanic into service. Cunard also updated its fleet during this time, ordering three new liners, SS Ivernia, RMS Saxonia, and Carpathia.[3]

RMS Carpathia was a Cunard Line transatlantic passenger steamship built by Swan Hunter & Wigham Richardson.

Carpathia made her maiden voyage in 1903 from Liverpool to Boston (Massachusetts), and continued on this route before being transferred to Mediterranean service in 1904. In 1912, she became famous for rescuing the survivors of rival White Star Line's RMS Titanic after it struck an iceberg and sank with a loss of 1,517 lives. Carpathia braved dangerous ice fields and diverted all steam power to her engines in her rescue mission. She arrived two hours after Titanic had sunk and was able to rescue 705 survivors from the ship's lifeboats.

Carpathia herself was sunk on 17 July 1918 after being torpedoed by the German submarine U-55 off the Irish coast in World War I. Five of her crew lost their lives in the sinking.

No comments:

Post a Comment